hop dong bao hiem dong phi bao lau

Phân biệt thời hạn hợp đồng và thời hạn đóng phí

Bảo hiểm nhân thọ từ lâu đã không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, không phải mọi người đều hiểu rõ các khái niệm cũng như quy tắc trong hợp đồng Bảo hiểm. Và để hiểu sự khác nhau giữa thời hạn hợp đồng và thời hạn đóng phí, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Những mốc thời gian cần lưu ý trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Ngày hiệu lực hợp đồng: là ngày Hợp Đồng bắt đầu có hiệu lực và được ghi nhận tại Trang Hợp Đồng hoặc Xác Nhận Thay Đổi Hợp Đồng (nếu có). Ngày Hiệu Lực Hợp Đồng được dùng để xác định các Ngày Kỷ Niệm Hợp Đồng, các Ngày Kỷ Niệm Hàng Tháng, Năm Hợp Đồng, và Ngày Đáo Hạn Hợp Đồng.

Ngày cấp hợp đồng: là ngày Hợp Đồng được Manulife chấp thuận và phát hành theo hồ sơ yêu cầu bảo hiểm hợp lệ của Bên Mua Bảo Hiểm. Ngày Cấp Hợp Đồng được ghi nhận tại Trang Hợp Đồng hoặc Xác Nhận Thay Đổi Hợp Đồng (nếu có).

Thời gian chờ bảo hiểm: là khoảng thời gian mà trong đó các sự kiện bảo hiểm nếu có xảy ra sẽ không được công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi. Thời gian chờ áp dụng kể từ ngày phát hành hoặc khôi phục sản phẩm, tùy ngày nào đến sau. Thông thường, thời gian chờ với các bệnh thông thường là 30 ngày, với bệnh lý nghiêm trọng là 90 ngày và với thai sản là 270 ngày.

Ngày kỷ niệm hợp đồng: là ngày kỷ niệm tương ứng hàng năm của Ngày Hiệu Lực Hợp Đồng trong suốt Thời Hạn Hợp Đồng. Nếu năm không có ngày này thì ngày cuối cùng của tháng đó sẽ là Ngày Kỷ Niệm Hợp Đồng.

Ngày đến hạn đóng phí: là ngày mà Phí Bảo Hiểm Cơ Bản cần phải được đóng đầy đủ theo các điều khoản và điều kiện của Hợp Đồng này.

Thời hạn đóng phí: là khoảng thời gian khách hàng cần đóng phí để hợp đồng được duy trì hiệu lực. Tùy từng quy định của sản phẩm mà thời hạn đóng phí sẽ khác nhau. Thường thường, với các dòng sản phẩm bảo hiểm trọn đời hiện nay trên thị trường (bảo vệ tới 99 tuổi) thì thời hạn đóng phí thường từ 10 – 15 năm.

Thời gian gia hạn đóng phí: là khoảng thời gian tính từ ngày đến hạn đóng phí, nếu bên mua vẫn chưa nộp đầy đủ phí theo quy định thì có thể gia hạn thêm thời gian đóng phí, khoảng từ 60 – 120 ngày (tùy quy định của từng công ty). Trong khoảng thời gian gia hạn đóng phí, người được bảo hiểm vẫn nhận được các quyền lợi như thỏa thuận trong hợp đồng.

Thời hạn hợp đồng: là khoảng thời gian tính từ Ngày Hiệu Lực Hợp Đồng đến Ngày Kỷ Niệm Hợp Đồng khi Người Được Bảo Hiểm đạt tới tuổi 99 (hoặc một mốc tuổi khác theo quy định của từng sản phẩm). Thời Hạn Hợp Đồng được ghi trên Trang Hợp Đồng hoặc Xác Nhận Thay Đổi Hợp Đồng (nếu có).

Ngày đáo hạn hợp đồng: là ngày cuối cùng của Thời Hạn Hợp Đồng và được ghi nhận tại Trang Hợp Đồng nếu Hợp Đồng còn hiệu lực đến thời điểm đó.

Thời gian yêu cầu bồi thường và nhận quyền lợi bảo hiểm: khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành bồi thường cho người được bảo hiểm theo như thỏa thuận ban đầu trong hợp đồng. Thời gian yêu cầu quyền lợi có thể là 15 hoặc 30 ngày tính từ lúc công ty bảo hiểm nhận được đẩy đủ hồ sơ yêu cầu bảo hiểm hợp lệ.

Thời hạn khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm: Nếu vì một lý do nào đó hợp đồng bị mất hiệu lực (hợp đồng không được đóng phí đầy đủ , đúng hạn hoặc giá trị tài khoản hợp đồng không đủ để khấu trừ phí rủi ro), bên mua bảo hiểm vẫn có thể yêu cầu khôi phục hiệu lực hợp đồng trong thời gian 24 tháng (2 năm) kể từ ngày hợp đồng mất hiệu lực.

thoi han dong phi la bao lau

Thời hạn hợp đồng là gì?

Như đã đề cập ở phần trên, thời hạn hợp đồng là khoảng thời gian tính từ Ngày Hiệu Lực Hợp Đồng đến Ngày Kỷ Niệm Hợp Đồng khi Người Được Bảo Hiểm đạt tới tuổi 99 (hoặc một mốc tuổi khác theo quy định của từng sản phẩm). Thời Hạn Hợp Đồng được ghi trên Trang Hợp Đồng hoặc Xác Nhận Thay Đổi Hợp Đồng (nếu có).

Thế nào là thời hạn đóng phí?

Thời hạn đóng phí là khoảng thời gian khách hàng cần đóng phí để hợp đồng được duy trì hiệu lực. Tùy từng quy định của sản phẩm mà thời hạn đóng phí sẽ khác nhau. Thường thường, với các dòng sản phẩm bảo hiểm trọn đời hiện nay trên thị trường (bảo vệ tới 99 tuổi) thì thời hạn đóng phí thường từ 10 – 15 năm.

Phân biệt thời hạn hợp đồng và thời hạn đóng phí

Như định nghĩa phía trên có thể thấy thời hạn đóng phí bảo hiểm và thời hạn hợp đồng có thể là một mốc thời gian hoặc 2 mốc thời gian khác nhau.

Dưới đây là minh họa cho thời hạn đóng phí và thời hạn hợp đồng của hai dòng sản phẩm chủ đạo tại Manulife.

thoi han dong phi hop dong bao hiem

Trường hợp 1: Thời hạn đóng phí bằng thời hạn hợp đồng

Nếu thiết kế trên minh họa bảo hiểm thể hiện thời hạn đóng phí bằng thời hạn hợp đồng thì thời gian đóng phí sẽ bằng thời hạn hợp đồng trừ đi tuổi tham gia của người được bảo hiểm lúc ký kết hợp đồng.

Trường hợp 2: Thời hạn đóng phí khác thời hạn hợp đồng

Với trường hợp này, thời gian đóng phí thường sẽ được thể hiện trong bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm. Với đa số các công ty bảo hiểm có dòng sản phẩm bảo hiểm trọn đời, thời gian đóng phí thường sẽ là 10 năm, 15 năm hoặc 20 năm, tùy quy định của từng sản phẩm.

Vậy để hiểu rõ về thời hạn đóng phí và thời hạn hợp đồng, hãy liên hệ tư vấn viên của bạn để được tư vấn và xem xét kỹ hơn về hai mốc thời gian này.

Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu hơn về các mốc thời gian được quy định trong hợp đồng bảo hiểm để có được góc nhìn chuẩn nhất về bảo hiểm nhân thọ.

>>> XEM THÊM: Những ngộ nhận thường gặp trong ngành Bảo hiểm Nhân thọ

5 1 vote
Đánh giá bài viết
Subscribe
Thông báo
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Shopping Cart
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top