B24A100B 9419 4DE7 96A0 7B42C91FD61B

Những ngộ nhận thường gặp trong ngành Bảo hiểm Nhân thọ


Bạn thân mến, chắc hẳn khi nhắc tới Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT), bạn cũng từng nghe thấy rất nhiều nhận định như: “BHNT lừa đảo”, “BHNT là đa cấp” hay “Tham gia BHNT chỉ chết mới lấy được tiền”…

Không riêng gì bạn, bản thân tôi trước khi bước chân vào ngành BHNT cũng đã từng hoang mang giữa những luồng ý kiến này.

Và ngày hôm nay, sau gần 5 năm đồng hành với ngành BHNT, tôi muốn cùng bạn chia sẻ về những nhận định đó. Nào chúng ta hãy cũng bắt đầu ngay bây giờ nhé!

Ngộ nhận số 1: Bảo hiểm Nhân thọ là lừa đảo

Đây là câu nói quen thuộc mà tôi được nghe từ đại đa số người dân Việt Nam. Chẳng hiểu từ khi nào BHNT lại in sâu trong tâm trí nhiều người rằng đó là loại hình kinh doanh lừa đảo.

Trước tiên, hãy cùng tôi đi ngược lại lịch sử để tìm hiểu lý do ngành BHNT ra đời?

nguon goc bao hiem nhan tho

Cũng như rất nhiều ngành nghề khác, BHNT ra đời không nằm ngoài mục đích đáp ứng nhu cầu của con người.

Vào khoảng những năm 1600, khi giao thương hàng hoá trên biển đem lại cho các thương nhân châu Âu không ít những nguồn lợi khổng lồ, thì đi kèm với đó là những rủi ro luôn rình rập như: cướp biển, thiên tai…

Chính vì vậy, các thương lái bắt đầu quan tâm đến việc phòng ngừa rủi ro và đảm bảo an toàn cho tài sản cũng như tính mạng của mình thông qua việc chuyển giao rủi ro cho các công ty Bảo hiểm.

Và Bảo hiểm Nhân thọ ra đời nhằm mục đích bảo vệ con người trước những biến cố không lường trước được.

Mãi tới những năm 1800, các sản phẩm BHNT mới dần phát triển rộng rãi trên toàn thế giới và hướng tới bảo vệ người trụ cột trong gia đình.

Theo đó, nếu người trụ cột không may qua đời hay mắc bệnh, gặp tai nạn thì công ty bảo hiểm sẽ bù đắp tài chính cho người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng đứng tên trong hợp đồng.

Cùng với sự phát triển của khoa học – công nghệ, BHNT ngày nay cũng mở rộng hơn nhiều về quyền lợi sống như: tích luỹ, hưu trí hay quỹ giáo dục cho con.

Tại Việt Nam, ngày 09/12/2000, Luật Kinh doanh Bảo hiểm được Quốc hội thông qua nhằm đảm bảo nghĩa vụ & lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Bảo hiểm, môi giới Bảo hiểm, Đại lý Bảo hiểm và các cá nhân, tổ chức tham gia.

Và nếu tìm hiểu, chắc chắn bạn sẽ thấy trong suốt hơn 20 năm qua, rất nhiều công ty Bảo hiểm đã thành lập và hoạt động rất phát triển tại Việt Nam, cũng có rất nhiều công ty Bảo hiểm có trụ sở chính hay văn phòng toạ lạc ở các toà cao ốc với vị trí đắc địa.

Vậy nếu BHNT là lừa đảo thì theo bạn, các công ty Bảo hiểm có được phép hoạt động công khai như vậy và liệu họ có được pháp luật nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam bảo vệ quyền lợi hay không?

Ngộ nhận số 2: Bảo hiểm Nhân thọ là đa cấp

Để biết BHNT có phải là đa cấp hay không thì trước tiên hãy cùng tôi tìm hiểu: “Kinh doanh đa cấp là gì?”

Kinh doanh đa cấp là bán hàng thông qua hệ thống gồm nhiều người tham gia, hệ thống được chia thành nhiều cấp và nhánh khác nhau, những người phía trên sẽ được hưởng lợi từ các hoạt động của những người phía dưới mình.

Về bản chất thì kinh doanh đa cấp nhằm mục đích đa dạng hóa hơn các kênh phân phối sản phẩm để giúp đưa các mặt hàng tiếp cận nhiều hơn tới nhiều người. Nhưng khi hoạt động tại Việt Nam, hình thức kinh doanh đa cấp bị biến tướng nhiều dẫn tới những tác động xấu cho nhiều người. Từ đó, kinh doanh đa cấp ở Việt Nam cũng được coi là một loại hình lừa đảo.

bao hiem nhan tho la da cap

Hiện nay, các công ty BHNT tại Việt Nam cũng đang hoạt động theo dạng hệ thống, tức là những người gia nhập ngành trước sẽ tuyển dụng những người khác vào làm cùng hệ thống với mình và hoạt động theo đội nhóm chung.

Tuy nhiên, những người hoạt động trong ngành BHNT sẽ trực tiếp phân phối sản phẩm từ công ty và họ cũng sẽ được nhận chế độ thù lao do chính các công ty Bảo hiểm chi trả, thay vì hưởng lợi trực tiếp từ cấp trên tuyển mình vào như hình thức kinh doanh đa cấp.

Nói cách khác, mô hình hoạt động của BHNT là kinh doanh hệ thống theo nhiều cấp bậc khác nhau và đều nhận thu nhập cũng như các chế độ đãi ngộ trực tiếp từ công ty.

Việc hoạt động theo đội nhóm sẽ luôn tạo động lực tốt cho mọi người, từ đó đem lại hiệu suất kinh doanh tối ưu hơn.

Ngộ nhận số 3: Bảo hiểm Nhân thọ chết mới nhận được tiền

Như đã chia sẻ ở phần trên, ở thời kỳ sơ khai lúc mới hình thành, Bảo hiểm Nhân thọ chỉ nhằm mục đích bảo vệ sinh mạng của con người. Theo đó, nếu rủi ro lớn nhất không may xảy ra và người được bảo hiểm không còn nữa thì các công ty Bảo hiểm Nhân thọ sẽ chi trả tiền bồi thường cho người thụ hưởng đứng tên trong hợp đồng Bảo hiểm.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, BHNT ngày nay đã đi kèm cùng rất nhiều quyền lợi sống, tức là khi người được bảo hiểm còn sống thì họ vẫn nhận được những phần bảo vệ từ công ty bảo hiểm.

Cụ thể, trong một hợp đồng BHNT thường có các quyền lợi sau:

  1. Quyền lợi trợ cấp y tế (hỗ trợ tiền giường)
  2. Quyền lợi bảo vệ tai nạn
  3. Quyền lợi bảo vệ bệnh lý nghiêm trọng
  4. Quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng
  5. Quyền lợi thẻ chăm sóc sức khỏe (nội trú, ngoại trú, nha khoa)
  6. Quyền lợi hỗ trợ đóng phí
  7. Quyền lợi giá trị sinh mạng (quyền lợi tử vong)

quyen loi bao hiem nhan tho

Như vậy, nếu bạn tìm hiểu đúng và đủ thông tin về bảo hiểm trước khi quyết định tham gia thì chắc chắn bạn sẽ được hưởng quyền lợi từ bảo hiểm khi bạn vẫn còn đang có mặt trên đời này.

Tóm lại, xung quanh chủ đề BHNT còn có rất nhiều những nhận định hay những “lời nói dối” khác về ngành Bảo hiểm, tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này, tôi muốn chia sẻ với các bạn những nhận định như vừa nêu trên. Hy vọng, sau bài viết này, bạn sẽ có thêm những nhiều thông tin và góc nhìn đúng hơn về BHNT.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết!

Tác giả: Nghiêm Ngọc Hương

 

2 1 vote
Đánh giá bài viết
Subscribe
Thông báo
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Shopping Cart
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top