những thành vi gian lận bảo hiểm nhân thọ

Gian Lận trong bảo hiểm nhân thọ – Những điều bạn cần biết


Đã bao giờ bạn thấy trên mạng internet hoặc những người xung quanh bạn kể những hợp đồng bảo hiểm bị công ty bảo hiểm nhân thọ từ chối bồi thường hay Bị tố giác là lừa đảo khách hàng chưa? Nếu đã từng, bạn có biết tại sao những khách hàng đó lại bị công ty bảo hiểm từ chối bồi thường mặc dù không nằm trong điều khoản loại trừ không? Đáp án đúng chính là: Do có gian lận trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Vậy cụ thể hơn như thế nào? Bài viết này là câu trả lời cho bạn!

Nhiều người không nhận ra những gian lận bảo hiểm nhân thọ là một tội nghiêm trọng với những hậu quả nghiêm trọng. Đáng ngạc nhiên là tình trạng này diễn ra rất phổ biến tại Việt Nam… bạn phải luôn nhớ:
Điều quan trọng nhất trước khi quyết định tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là phải biết những điều khoản của sản phẩm, công ty bảo hiểm. Đại lý bảo hiểm cũng có thể “lừa đảo” nếu chuyên môn và kiến thức kém dẫn tới nói sai, làm sai. Khách hàng cũng có thể trở thành “đối tượng lừa đảo” bảo hiểm khi không hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi ký kết và khi hợp đồng đang có hiệu lực.

Dưới đây là các hình thức gian lận bảo hiểm và mức độ nghiêm trọng

1. Gian lận khi khai báo đơn yêu cầu bảo hiểm

Khai báo sai tình trạng sức khỏe trong đơn yêu cầu bảo hiểm là một trong những loại gian lận bảo hiểm phổ biến nhất. Đây là khi bạn cố tình trình bày sai về tình trạng của mình để có được duyệt hợp đồng và hưởng số phí ít hơn. Nhiều người không nhận ra rằng đây là một sai lầm tai hại, và họ nghĩ nó chỉ là những lời nói dối nhỏ sẽ không ảnh hưởng gì đến họ.

Ví dụ, hút thuốc là một trong những lý do phổ biến nhất khiến mọi người bị từ chối bảo hiểm nhân thọ hoặc bị tính phí bảo hiểm rất cao. Vì điều này, nhiều người sẽ nói dối và nói rằng họ không hút thuốc. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm sẽ xem xét hồ sơ y tế và thường yêu cầu kiểm tra y tế, vì vậy họ sẽ phát hiện ra rằng bạn hút thuốc – và điều này có thể khiến bạn gặp rắc rối nghiêm trọng.
Các trường hợp phổ biến khác của gian lận ứng dụng bao gồm nói dối về các tình trạng sức khỏe khác hoặc nói dối về thu nhập. Ngay cả khi bạn không vi phạm pháp luật về những việc này, thì bạn cũng sẽ không được công ty bảo hiểm bồi thường.

=> Vì vậy, bạn luôn cần phải ĐỌC THẬT KỸ các câu hỏi về sức khỏe, sau đó TỰ TAY KÊ KHAI các thông tin và chụp hình xác nhận lại trước khi nộp về công ty bảo hiểm.

>> 30s để biết trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có những điều khoản gì quan trọng?

2. Giả mạo người mua bảo hiểm

Sự giả mạo xảy ra khi một người nào đó không phải là chủ sở hữu hợp đồng bảo hiểm (bên mua bảo hiểm) thực sự, thay đổi hợp đồng bằng cách giả định danh tính của họ. Vì các hợp đồng ngày nay nhiều loại thông tin khách hàng có thể tự động thay đổi qua ứng dụng quản lý hợp đồng của các công ty bảo hiểm, hoặc xác nhận qua tổng đài, mọi người sẽ dễ dàng thực hiện loại lừa đảo này hơn nếu biết thông tin đăng nhập hoặc cầm số điện thoại của Bên mua bảo hiểm.

Ví dụ: người thụ hưởng có thể cố gắng thay đổi số tiền của chính sách để họ nhận được nhiều hơn nếu chủ hợp đồng qua đời. Điều này cũng có thể xảy ra nếu ai đó muốn trở thành người thụ hưởng nhưng ban đầu không được liệt kê trong hợp đồng. Họ sẽ gian lận truy cập hợp đồng và thay đổi nó để họ được hưởng lợi. Điều này thường xảy ra với những người bị bệnh hoặc dễ bị tổn thương (dễ gặp rủi ro do tính chất công việc, thói quen…) theo một cách nào đó.

3. Giả vờ chết để nhận bồi thường

gian lan bao hiem

Nghe có vẻ giống như trong phim, nhưng ở nước ngoài đã có trường hợp người ta giả chết trên giấy tờ để có quyền nhận tiền bảo hiểm của chính họ. Nhưng kế hoạch này không phổ biến và rất khó để thực hiện. Nếu nó xảy ra thì người chuẩn bị cũng mất nhiều năm để lên kế hoạch chứ không thể một sớm một chiều làm được điều đó.

Ở Việt Nam thì mới thấy, có người thuê người khác chặt tay, rồi sau đó yêu cầu bồi thường từ công ty bảo hiểm với lý do “bị tàu hỏa cán nát tay, yêu cầu đền bù”. Kỳ lạ thay, sau khi giám định pháp y thì phát hiện ra vết đứt rất sắc và gọn, là do cắt bằng dao hoặc một thứ gì đó sắc tương tự chứ không phải do tàu hỏa cán qua (nếu tàu hỏa cán sẽ nát bét tay chứ sao sắc như vậy được).

Khách hàng đó đã không lấy được tiền bảo hiểm, và bị kiện ra tòa án vì tội “Trục lợi bảo hiểm”, cả khách hàng lừa dối đó và người đã hợp tác “chặt tay” giúp khách hàng đều đã phải chịu tội trước pháp luật.

4. Giết người

Một hình thức gian lận bảo hiểm rất kịch tính khác là người thụ hưởng giết chủ hợp đồng để lấy số tiền bảo hiểm bồi thường. Hình thức này không thường xuyên xảy ra, nếu có thì thủ phạm thường bị bắt rất nhanh. Nhiều người có suy nghĩ thực sự ngây thơ, việc giết một người thậm chí rất khó khăn chứ nói gì khiến vụ giết người phải trông như một vụ tai nạn. Tuy nhiên, nhiều người rất mù quáng trước lời hứa về khoản thanh toán bảo hiểm khổng lồ đến mức họ không xem xét kỹ hậu quả.

Và tất nhiên, cho dù người được bảo hiểm có chết đi nữa, thì người thụ hưởng cũng không nhận được tiền đền bù nếu chính người thụ hưởng là thủ phạm giết người, chưa hết: giết người phải đi tù, thậm chí là tử hình.

>> Tìm hiểu thêm Các trường hợp loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để kiểm tra thông tin này.

5. Bỏ túi phí bảo hiểm

Không chỉ người mua phạm tội lừa đảo bảo hiểm – một số đại lý bảo hiểm cũng làm điều đó khi thiếu hiểu biết.

Có nhiều cách khác nhau mà các đại lý bảo hiểm phạm tội lừa đảo, và điều rất quan trọng là phải để mắt đến họ. Mặc dù có rất nhiều đại lý bảo hiểm xuất sắc ngoài kia, nhưng cũng có nhiều đại lý chỉ kiếm tiền và không quan tâm đến sức khỏe hay quyền lợi thực sự của bạn.

Một trong những cách phổ biến nhất mà các đại lý bảo hiểm sẽ phạm tội lừa đảo là yêu cầu bạn gửi trực tiếp cho họ phí bảo hiểm, bằng séc hoặc thanh toán trực tuyến nhưng không hề có phiếu thu hay biên lai xác nhận nào cả. Thay vì nộp nó vào hợp đồng bảo hiểm của bạn, họ sẽ biển thủ và sau đó bạn sẽ không có một hợp đồng bảo hiểm nào hoặc hợp đồng của bạn không được đóng phí (nếu bạn đóng phí năm 2 trở đi).

Nếu bạn từng được nhân viên bảo hiểm yêu cầu gửi thanh toán trực tiếp cho họ, tốt nhất bạn nên liên hệ với công ty bảo hiểm của mình để nộp phí trực tiếp hoặc yêu cầu người họ mang phiếu thu tới ghi đầy đủ số tiền đã thu.
Bạn cũng có thể tránh tình huống này bằng cách kiểm tra để đảm bảo đại lý bảo hiểm của bạn có đầy đủ phiếu thu của công ty được cấp phép trước khi bạn bắt đầu làm việc với họ. Nhiều đại lý bảo hiểm giả mạo sẽ sử dụng một số thương hiệu công ty bảo hiểm lớn để bạn tin rằng họ là một đại lý hợp pháp.

Các đại lý này thường thích thực hiện các giao dịch trực tuyến và sẽ yêu cầu thông tin ngân hàng hoặc các thông tin cá nhân khác không cần thiết. Việc kiểm tra một đại lý bảo hiểm của bạn dễ dàng hơn nhiều so với bạn nghĩ. Bạn có thể bắt họ cho bạn xem thẻ nhân viên công ty hoặc giấy phép hành nghề của họ.

Và luôn nhớ rằng: Bạn chỉ đưa tiền mặt nếu có phiếu thu đầy đủ. Nếu không có, bạn hãy chuyển khoản trực tiếp cho công ty bảo hiểm.

6. Bán những thứ không cần thiết

Nhiều đại lý bảo hiểm sẽ cố gắng bắt bạn tăng thêm các quyền lợi mà bạn không thực sự cần. Họ sẽ khiến bạn sợ, sẽ nói với bạn rằng bạn thực sự cần sự bảo vệ thêm cho bạn và gia đình bạn khi đó họ chỉ thực sự muốn kiếm thêm tiền từ hoa hồng. Nhiều đại lý không nhận ra rằng đây thực sự được coi là gian lận bảo hiểm.

Là một khách hàng, đây là điều bạn luôn phải đề phòng và đứng vững nếu một đại lý bắt đầu cố gắng bán quá nhiều quyền lợi đi kèm mà bạn thấy không thực sự cần thiết.

Các sản phẩm bảo hiểm UL, RPVL hiện nay tại Việt Nam đều cho phép khách hàng lựa chọn mua các quyền lợi tăng cường/ bổ trợ theo nhu cầu bên cạnh quyền lợi tử vong gốc của hợp đồng.

Hãy lựa chọn theo nhu cầu và tìm hiểu kỹ các quyền lợi có trong sản phẩm mà bạn đang được tư vấn.

>> Nên đọc kỹ: Các quyền lợi của bảo hiểm nhân thọ để biết cách lựa chọn các quyền lợi phù hợp.

7. Đại lý bảo hiểm chủ động/ khách hàng yêu cầu cắt hoa hồng

Đây cũng là 1 hành vi gian lận bảo hiểm. Mức phí, quyền lợi của các sản phẩm bảo hiểm đều được Bộ tài chính phê duyệt, vì vậy việc cắt hoa hồng để thực hiện ký kết hợp đồng là sai, không được phép.
trom tien khach hang
Nhẹ thì người tư vấn bị cảnh cáo, không được thăng cấp hoặc nhận thường.

Nặng hơn thì người tư vấn sẽ bị sa thải ngay lập tức và rơi vào danh sách Blacklist của hiệp hội bảo hiểm, sự nghiệp bảo hiểm chấm dứt kể từ đó.

Khách hàng không nên vì cái lợi trước mắt mà quên mất rằng mình nên lựa chọn sản phẩm, công ty và tư vấn viên chứ không phải là hoa hồng. Hoa hồng là phần tiền công xứng đáng mà tư vấn viên được nhận để tư vấn, chăm sóc hợp đồng lâu dài.

>> Bạn đã đọc bài: Cắt hoa hồng tư vấn – Con dao 2 lưỡi với khách hàng chưa? Nếu chưa hãy đọc đi!

Làm thế nào để tránh gian lận bảo hiểm?

Có những bước bạn có thể thực hiện để tránh bị cuốn vào gian lận bảo hiểm. Bạn không chỉ có thể là mục tiêu của các đại lý bảo hiểm lừa đảo, mà cuối cùng bạn còn có thể trở thành mục tiêu cho những người khác trục lợi từ hợp đồng của bạn nếu như bạn không nắm rõ những điều này.

  1. Bạn phải luôn kiểm tra chứng chỉ ngành nghề bảo hiểm hoặc thẻ nhân viên để xác nhận đúng danh tính của tư vấn viên bảo hiểm.
  2. Trên bảng minh họa sản phẩm phải thể hiện rõ tên của tư vấn viên cùng mã số đại lý.
  3. Hãy hỏi tư vấn viên mọi quyền lợi có trong bảng minh họa tóm tắt sản phẩm để đảm bảo tất cả các quyền lợi được chọn là do bạn muốn như vậy.
  4. Khi điền đơn yêu cầu bảo hiểm, tự mình đọc và điền tất cả thông tin trên đơn để đảm bảo sự chính xác, từ đó đảm bảo quyền lợi của mình lâu dài.
  5. Tuyệt đối không ký vào đơn yêu cầu bảo hiểm trắng, tư vấn viên bỏ trống các thông tin về sức khỏe và yêu cầu bạn ký sẽ rất nguy hiểm (có thể tự khai sai các thông tin để hợp đồng được cấp hoặc mức phí rẻ). Công ty bảo hiểm nghiêm cấm điều này bạn nhé! Giấy trắng mực đen, ghi đầy đủ các thông tin => kiểm tra lại thông tin => sau đó mới ký.
  6. Ưu tiên sử dụng chuyển khoản cho công ty bảo hiểm hoặc đưa tiền mặt cho các đại lý bạn có thể tin tưởng, nhưng 100% các trường hợp đưa tiền mặt phải có phiếu thu. Phiếu thu yêu cầu phải còn hạn sử dụng và có dấu của công ty bảo hiểm. Bạn sẽ nhận được tin nhắn thông báo từ công ty bảo hiểm sau khi họ nhận được tiền của bạn chuyển về công ty.
  7. Tuyệt đối cẩn thận với các tư vấn viên chủ động “cắt hoa hồng” bởi những người này đang làm sai, sớm hay muộn sẽ bị phát giác và bị công ty trừng phạt. Khi họ không còn được làm việc nữa, sẽ không có ai chăm sóc hợp đồng của bạn sau này.
  8. Đọc các điều khoản hợp đồng trong thời gian xem xét và hỏi lại tư vấn viên hoặc công ty bảo hiểm giải thích các điều khoản. Hãy tìm hiểu kỹ từng tình huống, trường hợp để đảm bảo “bạn hiểu rõ những gì bạn đã bỏ tiền ra mua”.

Hậu quả của gian lận bảo hiểm là gì?

Gian lận bảo hiểm thường dẫn đến việc truy tố trước pháp luật. Trong những trường hợp xấu nhất, bạn có thể phải chấp hành án tù rất dài.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không phải vào tù, bạn vẫn có thể phải chịu một khoản bồi thường tài chính cho những người bị ảnh hưởng bởi gian lận bảo hiểm. Nếu bạn là đại lý được cấp phép, bạn cũng có thể bị tước giấy phép. Hậu quả thường phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và tình tiết của vụ án.
Ngay cả khi bạn không bị truy tố, bạn vẫn sẽ bị “mắc kẹt với những hậu quả nghiêm trọng nếu bạn thực hiện bất kỳ loại gian lận bảo hiểm nào và bị bắt, cho dù nhỏ như thế nào. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ bị từ chối bảo hiểm trong suốt quãng đời còn lại, điều đó có nghĩa là bạn và người thân của bạn sẽ không được bảo vệ trong trường hợp xảy ra các rủi ro không mong muốn. Điều này có thể dẫn đến những tổn thương tài chính nghiêm trọng.

Nếu vì một lý do nào đó bạn vẫn có thể đủ điều kiện bảo hiểm, phí bảo hiểm của bạn có thể sẽ tăng lên, vì các công ty sẽ coi bạn là một rủi ro để bảo hiểm.

 

Lời Kết:

Chúng ta đang trong thời đại hội nhập thông tin, người Việt đã dần hiểu hơn về Bảo hiểm Nhân thọ, các tư vấn viên cũng phải nâng cao trình độ mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu từ khách hàng từ bảo vệ tới tiết kiệm, đầu tư.

Đã đến lúc, chúng ta cần đồng ý với nhau: Đừng gian lận, lừa dối công ty bảo hiểm khi công ty bảo hiểm nhân thọ không lừa dối bạn.

Vải thưa sẽ không che được mắt trời đâu!

Nguyễn Thành Trung – CEO Suthatbaohiem

Vui lòng ghi rõ nguồn https://suthatbaohiem.com khi copy lại bài viết. Chân thành cảm ơn!

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Thông báo
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

5 Góp ý
cũ nhất
mới nhất Nhiều like nhất!
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Thu Hien Nguyen
Thu Hien Nguyen
4 năm trước đó

Cảm ơn các thông tin chia sẻ bổ ích của bạn

Phạm Thị Lan
Phạm Thị Lan
4 năm trước đó

“Khi họ không còn được làm việc nữa, sẽ không có ai chăm sóc hợp đồng của bạn sau này” => vậy người đóng bảo hiểm sẽ làm thế nào ạ?

Phạm Thị Ngà
Phạm Thị Ngà
2 năm trước đó

Là một TVV mới vào nghề. Tuy nhiên bản thân thôi xác định lựa chọn cách thức làm đúng, làm vì lợi ích lâu dài của Khách hàng, Xây dựng một văn hóa BHNT thực sự phát huy đúng ý nghĩa của nó đến với người tham gia. Bản thân thấy rất thích bài viết này của tác giả. Thực sự mong muốn những TVV đang làm sai, làm vì cái lợi của bản thân, hãy dừng lại, hãy tôn trọng chính bản thân và nghề nghiệp của mình để xây dựng một thế hệ TVV có tâm, làm tròn… Đọc thêm »

Shopping Cart
5
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top