bao hiem nhan tho co lua dao khong

Bảo hiểm nhân thọ lừa đảo? Đúng hay sai?

Tôi hiểu những băn khoăn của bạn khi bạn nghĩ hoặc bạn nghe nói tới Bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo. Bạn không có đủ thời gian và thông tin để kiếm chứng bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo hay là không, cũng 1 phần bởi đó không phải là việc bạn quan tâm.

Tạm gác lại những gì bạn đã nghe, đã nghĩ để cùng tôi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Bảo hiểm nhân thọ có lừa đảo hay không nhé!

Trước khi bắt đầu, tôi phải cảm ơn Nhà nước và Chính phủ đã cho chúng ta sống trong 1 môi trường hòa bình, được tự do học tập và làm việc. Tôi thầm cảm ơn vì Việt Nam không có khủng bố, không có bạo loạn, đảo chính… Vì vậy, tôi tin Nhà nước luôn đúng!

>> Xem ngay vụ Bảo hiểm nhân thọ Prudential lừa đảo do khách hàng tố (tháng 6.2017), lỗi do người tư vấn!

 

Lừa đảo tại sao lại được nhà nước cho phép?

Những ngày gần đây, bạn thấy khắp các tỉnh thực hiện “đòi lại vỉa hè” cho người đi bộ: Xử lý những công trình lấn chiếm đất nhà nước. Tại sao nhà nước lại xử lý? Vì nhà nước không cho phép những việc đó diễn ra, sớm hay muộn thì cũng bị xử lý mà thôi.

Quay lại với Bảo hiểm nhân thọ, tính tới 2017 thì Bảo hiểm nhân thọ đã có mặt tại Việt Nam được 24 năm (tính từ năm được cấp phép hoạt động – 1994), tại sao bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo mà vẫn hoạt động bình thường trong suốt 24 năm qua? (Còn trên thế giới thì bảo hiểm nhân thọ đã có gần 400 năm tuổi).

>> Đọc bài Lịch sử ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn nắm được quá trình phát triển của bảo hiểm nhân thọ trên thế giới và Việt Nam.

Các công ty bảo hiểm nhân thọ không phá sản, thậm chí chẳng đổi tên, chẳng thay đổi trụ sở làm việc, còn liên tục mở ra các chi nhánh mới. Tại sao bảo hiểm nhân thọ lừa đảo mà các công ty lại không chạy trốn?

Có những hình thức kinh doanh trá hình, mới manh nha được 1 chút là bị báo đài đưa tin và ngay lập tức bị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Tại sao bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo mà bao lâu nay không có cơ quan chức năng nào xử lý, bắt giam?

Có thể bạn sẽ nghĩ: Ôi dào, biết đâu nhà nước chưa thèm xử lý tới thôi. Lúc mà động đến thì bảo hiểm nhân thọ hết cửa! Vậy tôi mời bạn đọc tiếp

Bạn biết Bảo Việt là công ty kinh doanh bảo hiểm nhân thọ đúng không? Vậy bạn có biết Bảo Việt là công ty của Nhà nước không?

Tại sao bảo hiểm nhân thọ lừa đảo mà Nhà nước lại kinh doanh bảo hiểm nhân thọ?

Trong xã hội thông tin ngày nay, bất kỳ thứ gì có ích hoặc có hại đều được các cơ quan truyền thông, báo đài đưa tin. Nếu báo đài thông tin sai sự thật sẽ bị xử lý, thậm chí phải đóng cửa. Bạn đồng ý với tôi điều đó không? Vậy hãy cùng tôi tìm hiểu về Đài truyền hình nhé!

 

Lừa đảo tại sao lại được đưa tin trên Tivi, truyền hình?

Bạn hãy thử lên Youtube gõ từ khóa “Bảo hiểm nhân thọ VTV”, bạn sẽ thấy kết quả là các phóng sự về bảo hiểm nhân thọ do VTV thực hiện. Và điều đặc biệt là: Chẳng có clip nào nói “Bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo cả”.

VTV là cơ quan truyền thông chính thống của Nhà nước, những thông tin sai lệch sẽ làm giảm uy tín của VTV. Vậy tại sao bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo mà VTV lại khuyến khích mọi người nên mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân và gia đình của mình?

Còn nhớ những năm trước Prudential quảng cáo liên tục trên Tivi, thú thực lúc họ quảng cáo, tôi xem mà chả hiểu Prudential làm cái gì. Nhưng vẫn thấy họ quảng cáo suốt ngày, về sau này tôi mới hiểu sau khi tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ và Luật kinh doanh bảo hiểm.

Vậy: tại sao nói bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo mà Truyền hình lại cho phép quảng cáo trên Tivi như thế?

Có lẽ bạn sẽ thắc mắc tại sao VTV lại nói về bảo hiểm nhân thọ đúng không? Lý do: Bảo hiểm nhân thọ giúp ổn định tài chính cho các gia đình trong dài hạn, giảm áp lực cho Ngân sách nhà nước, thậm chí bạn tham gia Bảo hiểm nhân thọ cũng là bạn đang cho nhà nước vay tiền.

Do đó VTV đưa tin về bảo hiểm nhân thọ, khuyến khích mọi người tham gia là điều đương nhiên: Vừa tốt cho mỗi gia đình, lại giúp nhà nước có thêm tiền để phát triển hạ tầng, phúc lợi xã hội.

Đọc bài Bảo hiểm nhân thọ là gì bạn sẽ hiểu những lợi ích mà Nhà nước có được thông qua các công ty bảo hiểm nhân thọ.

Bạn có nghĩ “Ôi dào, nhà nước mình có giỏi như nước ngoài đâu”. Vậy hãy cùng tôi bay ra khỏi Việt Nam nhé!

 

Lừa đảo tại sao lại được các quốc gia có dân trí cao tham gia?

Có thể kể tên ra 3 quốc gia có tỉ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ cao nhất: Mỹ (trên 90%), Nhật Bản (trên 90%), Singapore (100%). Càng ngày con người càng sống thọ hơn trước, do đó bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo Quỹ hưu trí khi già đi.

Bạn có thấy những người cao tuổi ở nước ngoài khác gì so với người cao tuổi tại Việt Nam không?

Khi về hưu, họ đi du lịch đó đây. Còn ở Việt Nam, những cụ già 70 tuổi vẫn phải mưu sinh kiếm sống, những cụ may mắn hơn thì có lương hưu nên an nhàn hơn, nhưng Lương hưu có giúp các cụ được du lịch nước ngoài không? Có lẽ là không đủ. Số tiền chúng ta cần có khi về già luôn cao hơn số tiền chúng ta kiếm được.

Ở nước ngoài, một đứa trẻ vừa sinh ra đã ngay lập tức có Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ, với số tiền ít ỏi tiết kiệm mỗi tháng là cha mẹ đã có 1 kế hoạch tài chính dài hạn cho con của mình.

Vậy bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo thì tại sao những người ở nước ngoài có nhận thức cao hơn chúng ta lại tham gia gần như tuyệt đối? Có phải là do họ ngu, ngu có tổ chức, hay là do chúng ta chưa hiểu?

Bạn sẽ nghĩ “Tôi có bảo hiểm xã hội rồi, chẳng cần tới Bảo hiểm nhân thọ”. Có thể bạn nói đúng, đó là điều không cần thiết với bạn. Nhưng nếu là tôi, tôi sẽ lựa chọn cả 2, tôi muốn được đi du lịch khi về già. Để có thể già được, tôi cần bảo hiểm nhân thọ để sẵn sàng trả số tiền lớn để chữa bệnh cho tôi những lúc ốm đau.

Nhưng bạn ạ, ở đời có tiền có thể mua được nhiều thứ, nhưng chưa chắc có tiền đã mua được bảo hiểm nhân thọ. Bạn ngạc nhiên? Đọc tiếp nhé!
từ chối bảo hiểm nhân thọ

Lừa đảo thì tại sao lại không cho tôi tham gia?

Hàng ngày, có nhiều người ngậm ngùi mang tiền về vì bị bảo hiểm nhân thọ từ chối tham gia. Kể cả muốn nộp hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng cũng không được tham gia. Đó là những ai?

Những người tuổi cao (trên 65 tuổi), những người không đủ điều kiện sức khỏe đều bị từ chối tham gia. Nếu bảo hiểm nhân thọ bán cho tất cả mọi người thì thử hỏi “Người phụ nữ đang bị ung thư đe dọa tính mạng, người mẹ đang hấp hối, người đàn ông đang thoi thóp thở vì vừa bị tai nạn…” có tham gia không? Chắc chắn là có!

Bởi khi đó bất kể ai cũng đều cần 1 số tiền lớn, để chạy chữa, lo hậu sự, và để lại cho gia đình khoản tiền tương ứng với 5-10 năm thu nhập nếu người đó còn sống. Nhưng những lúc cần bảo hiểm nhân thọ nhất thì sẽ không thể tham gia bằng mọi giá!

Chúng ta chỉ có quyền lựa chọn khi còn đang khỏe mạnh, và không cần tới bảo hiểm. Có thể là hôm nay, cũng có thể là ngày mai, bạn không còn đủ điều kiện để tham gia bảo hiểm nhân thọ nữa.

Vậy bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo tại sao không thu tiền của tất cả mọi người, người ta mang tiền tới lại từ chối đuổi về?

Nếu bạn muốn mua bảo hiểm cho 1 chiếc xe máy vừa mua, và 1 chiếc xe máy đã cũ kỹ, hỏng hóc. Thì chiếc xe được bảo hiểm? Chiếc xe nào bị từ chối?

Do vậy, tôi cần bạn hiểu rằng: “Những gì đã hỏng sẽ không được bảo hiểm”, không chỉ bảo hiểm nhân thọ mà bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống đều vậy!

Đọc tới đây, tôi nghĩ bạn sẽ rất hoang mang “Tại sao nhà nước khuyến khích và cho phép, hơn nữa còn được các quốc gia phát triển trên thế giới tin dùng mà bà hàng xóm lại nói bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo?“.

Không có lửa thì làm sao có khói. Do đó tôi sẽ cho bạn hiểu tại sao người Việt lại nói bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo nhé.

 

con sâu làm rầu nồi canh

 

Tại sao bảo hiểm nhân thọ tốt, nhưng lại bị coi là lừa đảo?

Có những nghề cao quý như Bác sĩ, Giáo viên được sinh ra để giúp đời, giúp người. Nhưng trong đó vẫn tồn tại những cô giáo dốc ngược đầu trẻ nhỏ, những bác sĩ tiêm đau nếu không có phong bì đưa trước…

Chỉ là 1 số ít, con sâu làm rầu nồi canh mà thôi. Chúng ta vẫn có niềm tin vào những vị bác sĩ tốt, các cô giáo, thầy giáo hết lòng vì học sinh của mình. Bảo hiểm nhân thọ cũng vậy!

Lý do số 1: Người đại lý tư vấn thiếu kinh nghiệm và kiến thức

Bảo hiểm nhân thọ có những điều khoản loại trừ (loại trừ nghĩa là sẽ không bảo hiểm và không chi trả), nhưng người đại lý tư vấn không nói cho khách hàng biết. Đến khi khách hàng chẳng may gặp phải tình huống bị loại trừ, họ đòi quyền lợi lại không được chi trả. Họ nói bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo.

Lại có trường hợp, người đại lý bao che cho khách hàng: Khách hàng không đủ điều kiện sức khỏe để tham gia, nhưng khi điền mẫu đơn YCBH thì lại nói đang khỏe mạnh. Hợp đồng được cấp, thời gian sau khách hàng bị tử vong do chính căn bệnh “bao che”. Trường hợp này bị quy tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tiền của công ty bảo hiểm”, thì tất nhiên bảo hiểm nhân thọ sẽ không chi trả tiền bảo hiểm trong trường hợp này.

Người đại lý cần đọc thuộc các điều khoản trong hợp đồng, trong Luật kinh doanh bảo hiểm để tư vấn đủ và đúng cho người tham gia. Tham gia hay không là quyền của họ.

 

Lý do số 2: Người đại lý tư vấn lừa đảo

Có những trường hợp, người tư vấn đóng giả là nhân viên công ty bảo hiểm, rồi thu tiền của khách hàng, sau đó lại không mang về công ty. Khách hàng chờ mãi không thấy hợp đồng, gọi điện không liên lạc được…

Do đó, nếu không có phiếu thu hợp pháp của công ty bảo hiểm, thì bạn không được bàn giao tiền.

 

Lý do số 3: Người mua bảo hiểm thiếu trách nhiệm với bản thân mình

Chúng ta bỏ tiền ra để tham gia, các công ty bảo hiểm cũng phải bỏ ra nhiều tiền để có cái gọi là “Hợp đồng bảo hiểm”. Nhưng có mấy người chịu bỏ ra 2 tiếng để đọc các điều khoản trong hợp đồng?

Trong hợp đồng luôn ghi rõ các điều khoản được chi trả quyền lợi, các điều khoản loại trừ không được chi trả… tất cả đều được viết rất chi tiết.

Nếu đọc mà thấy có vấn đề không hiểu thì phải hỏi ngay người đại lý tư vấn cho mình, hoặc gọi vào Hotline để hỏi. Nếu thấy không thỏa mãn, thì có thể chấm dứt hợp đồng trong 21 ngày xem xét và thu tiền về.

Đằng này, chả chịu đọc, qua mất thời gian dùng thử thì làm gì còn được thay đổi nữa?

Tiên trách kỷ, hậu trách bản thân là vì vậy. Bảo hiểm không lừa chúng ta, thì chúng ta cũng đừng cố lừa bảo hiểm.

Đến đây, tôi muốn các bạn nhớ rằng: Bảo hiểm nhân thọ không lừa chúng ta, Bảo hiểm nhân thọ giúp bảo vệ nguồn thu nhập trong trường hợp rủi ro xảy ra, nếu sống khỏe tới già thì bảo hiểm nhân thọ chính là quỹ hưu trí… Điều bạn cần làm đó là: Tìm hiểu cho thật kỹ quyền lợi và nghĩa vụ của mình với bảo hiểm nhân thọ.

Những người đại lý tư vấn bảo hiểm như tôi chỉ đóng vai trò là người chia sẻ, tư vấn để bạn có được kế hoạch tài chính cho tương lai của mình. Bạn không phải “mua” bảo hiểm, mà là bạn tham gia. Bạn tham gia khi bạn hiểu và bạn thấy bảo hiểm nhân thọ là tốt cho bạn.

>> Đọc tiếp 6 lý do người Việt chưa mua bảo hiểm nhân thọ nhưng đã không chính xác.

>> Có nên đóng bảo hiểm nhân thọ hay không? Đáp án cho bạn.

4.5 2 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Thông báo
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

41 Góp ý
cũ nhất
mới nhất Nhiều like nhất!
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Hoang Dinh
Hoang Dinh
6 năm trước đó
Reply to  Administrator

Em rất thích các bài viết của anh. Em nghĩ nghề tư vấn bảo hiểm thật sự đáng quý mặc dù còn gặp nhiều khó khăn vì chưa nhiều người hiểu, em cũng mới bắt đầu tham gia công việc này, cảm ơn các kiến thức hữu ích mà anh đã chia sẻ ạ

Nguyễn Huy Minh
Nguyễn Huy Minh
6 năm trước đó
Reply to  Administrator

ha. Cảm ơn anh chia sẻ bài viết

Anonymous
Anonymous
6 năm trước đó

Tôi cũng tham gia bảo hiểm menlulife.đôi khi nhiều người noi la lua ma bat an quA

Anonymous
Anonymous
6 năm trước đó

ad cho mình hỏi minhf có con trai 19 tuổi thích làm nghề tự do nên mình rất lo lắng cho tương lai của con vậy mình có thể mua gói bh nào cho con là phù hợp và mình có thể đến đâu ở HN để mua là đảm bảo nhất. cảm ơn Ad nhiều.

Le
Le
6 năm trước đó

Nhà e đóng đk 3 năm, trc ng tu vấn ns cố gáng đóng 3 năm là rút đk tiền nen nhà e đã đóng. Nhug gio nhà e không muốn đóng nua. Ng tư vấn kia giờ lại bảo là không đóng nữa thì sẽ không rút đk và bị mất hết tien . Cong ty gọi về hỏi hỏi nói nói cũng nói là rút đk nên sáng nay bố e đến chi nhánh gần nhất để rút tiền như cô gọi điện về đó xong đi nó lại bảo là không rút đk mất hêt. Thế là… Đọc thêm »

hphphpq12@gmail.com
hphphpq12@gmail.com
5 năm trước đó
Reply to  Le

cuộc đời này vốn công bằng lắm bạn à. tớ cũng thấy bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo. lý do thứ nhất mình là khách hàng là thượng đế. là người có tiền. trước khi mua món hàng nào cần gì tìm hiểu. vài chục triệu đáng gì đâu. mình còn khôn chán. chứ mấy nước như mỹ 90% nhật 90% hay singgapo 100% tham gia bảo hiểm nhân thọ, bọn họ phát triển vậy mà cả nước còn bị lừa , thì mình thế là may rồi. với lại nhà nước cũng chán thật vtv 1 2 3.… Đọc thêm »

Oanhle nguyen
Oanhle nguyen
6 năm trước đó

Rât hay cảm ơn bạn đã chia sẽ nhiệt tình và dễ hiểu

Pham van Giap
Pham van Giap
6 năm trước đó

Neu tham gia bao hiem. Khi cong ty bi pha san thi nguoi tham gia se lay lai tien o dau va co dc chi tra du ko

nguyen thi thuy trang
nguyen thi thuy trang
6 năm trước đó

cho em hỏi bảo hiểm nhân thọ gói 5nam hợp đồng 15 năm đóng phí bao gồm tẩy nạn y tế là 1109800 vậy tiền gốc là bao nhiêu cho em biết

Nguyễn Hoàng Lâm
Nguyễn Hoàng Lâm
6 năm trước đó

rất cảm xúc, rất nhiều kiến thức, cảm ơn ad đã có những bài viết chất lượng.

Tran Thi Thu Huong
Tran Thi Thu Huong
6 năm trước đó
Reply to  Administrator

Nếu là mua gói bh bảo vệ sk thì mua của manulife hay của Dai Ichi tốt hơn vậy Ad? Sđt mk 01663355092

Ngô thị thu thủy
Ngô thị thu thủy
6 năm trước đó

Hay quá a ơi. Đúng y với thực tế luôn. ???cho e xin phép đc chia sẻ bài của a nhé

Hiếu Trần
Hiếu Trần
5 năm trước đó
Reply to  Administrator

Cảm ơn Administrator bài viết rất bổ ích cho những ai chuẩn bị hành trang tham gia bảo hiểm nhân thọ. Và bản thân mình có một vài câu hỏi mong bạn nhiệt tình hướng dẫn:
_ Sự khác nhau của BHNT Bảo việt và các công ty BHNT khác.
_ Tại sao người ta nói BHNT bảo việt là kinh doanh đa cấp.

Định
Định
5 năm trước đó

anh cho em hỏi, năm ngoái em có mua bảo hiểm manulife gói Bách lộc toàn gia, khi đó bạn tư vấn có giải thích rất rõ ràng là trong 2 năm đầu mà ngừng hợp đồng thì xem như mất trắng, từ năm thứ 3 trở đi nếu rút ra vẫn duy trì hợp đồng thì được rút tối đa 80% số tiền đóng vào, còn 20% giữ lại để duy trì hợp đồng có phải không anh?

Hoang kieu
Hoang kieu
5 năm trước đó

Giả sử e đang đóng bảo hiểm nhân thọ được 4 năm. Nhưng trong 4 năm đó vô tình e gặp rủi ro được cty bảo hiểm hỗ trợ. Ví dụ hỗ trợ tầm 50tr chẳng hạn. Vậy sau đó hết hạn bảo hiểm (10 năm e đóng 100tr) thì e có rút được cả 100tr về k ạ. Hay được rút bao nhiêu

Nguyễn Thị Thủy
Nguyễn Thị Thủy
5 năm trước đó

Nếu a trò chuyện với một khách hàng đã tham gia Manulife rồi. Tham gia với mệnh giá lớn. Chị ấy có 4 đứa con và có tất cả kế hoạch tài chính chu toàn cho chúng rồi. Cả gia đình chỉ có một người cha đi vắng lâu nay, và để gặp lại chắc là duyên kỳ ngộ kiếp sau. A sẽ nói gì với chị ấy để mang lại những TRẢI NGHIỆM sâu sắc với khách hàng.

Ngô thị hồng thúy
Ngô thị hồng thúy
5 năm trước đó

Rất thích những bài viết của bạn, mình cũng mới bắt đầu với công việc tư vấn bảo hiểm nên những gì bạn chia sẻ giúp mình rất nhiều trong việc hiểu thêm về bhnt nói chung và manulife nói riêng. Cảm ơn bạn rất nhiều.

Nguyễn Thị Ly
Nguyễn Thị Ly
5 năm trước đó

Cám ơn bài chia sẽ của anh, rất hữu ích cho cả tư vấn viên và cả người tham gia bảo hiêm

Nguyễn Thị Hoàn
Nguyễn Thị Hoàn
5 năm trước đó

Hay lắm

Hoàng Dũng
Hoàng Dũng
5 năm trước đó

Mình hỏi chút. Thật sự mình cũng đang còn mông lung lắm. Mẹ mình đi họp hành làng xóm thế nào mà lúc về bảo tham gia bhnt gì gì đấy mà 1 năm đóng 10 triệu. Hợp đồng là 10 năm. Nghe nói loại bh này nếu người nhà không may có bị sao thì dc chi trả 50tr. Còn người đóng bhnt thì dc 200tr phải không. Tại mấy bà tư vấn nhiệt tình quá nên thấy bất an. Thậm chí mẹ mình còn dc mời đến khách sạn tham gia sk gì đó của cty mà tại… Đọc thêm »

Triệu Tấn Thanh
Triệu Tấn Thanh
5 năm trước đó

Mình cũng là TVV nhưng mình cũng chưa thật sự tin tưởng và an tâm. Nhưng đọc xong bài viết này và suy nghỉ thấy rát đúng và an tâm để tự tham gia cho mình và gia đình. Chúc bạn thàn công.

Nguyên Việt
Nguyên Việt
5 năm trước đó

Những điều bạn nói không phải ai cũng hiểu, nhưng có 1 cách mà BHNT giới thiệu rất lập lờ đó là lãi suất của tiền bảo hiểm, khi tôi đi nghe giới thiệu thì cách ng ta giới thiệu làm tôi thấy sao lại tốt thế, tiền vẫn được lãi suất 6% (trong khi gửi ngân hàng 7-8%), nhưng có ai ngờ là lãi trên 1 phần số tiền tôi gửi chứ đâu phải toàn bộ, và chốt lại là sau 10 năm thì số tiền tôi gửi sẽ không có lãi, và bản chất của BHNT cũng giống… Đọc thêm »

Trần văn nghi
Trần văn nghi
4 năm trước đó

Làm sao biết mình đã đc chính thức hợp đồng với cty bảo hiểm mà ko phai bị nhân viên tư văn lừa

bùi sỹ hưng
bùi sỹ hưng
2 năm trước đó

đọc bài viết của bạn xong tôi thấy giật mình,có quá nhiều lỗi nghiêm trọng về phía bảo hiểm, mặc dù đã biết nhưng các bạn không khắc phục mà chỉ đổ lỗi cho khách hàng thứ nhất các bạn soạn hợp đồng nên ngắn gọn, dễ đọc cơ bản là không cần nêu lý do tại sao mua bảo hiểm mà chỉ cần ghi rõ quyền lợi và nghĩa vụ, trách nhiệm của cả 2 bên, nhất là khi sẩy ra vấn đề cần giải quyết thì cơ quan nào đứng ra làm trọng tài (ở đây không nói… Đọc thêm »

Shopping Cart
41
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top