huyet_ap_cao_1

Chỉ số huyết áp có thể ảnh hưởng đến chi phí bảo hiểm nhân thọ dài hạn của bạn


Tưởng rằng không liên quan nhưng thực chất lại rất liên quan giữa huyết áp và bảo hiểm nhân thọ. Chỉ số huyết áp tốt đảm bảo bạn sẽ được bảo vệ nhiều quyền lợi và mức giá phải chăng, chỉ số huyết áp bất thường có thể làm giảm khả năng bạn được cấp hợp đồng bảo hiểm hoặc bị tăng phí trong khi quyền lợi bị loại trừ. Bài viết sẽ giải thích kỹ về điều này.

Huyết áp là gì?

Áp lực máu lên thành động mạch để đưa máu tới nuôi dưỡng các mô trong cơ thể được gọi là huyết áp. Nó được tạo ra bởi lực co bóp của tim và sức cản của động mạch. Với một người khỏe mạnh bình thường, huyết áp thường cao hơn vào ban ngày (cao nhất 8h-10h sáng) và hạ dần và xuống thấp nhất khi ta ngủ say (1h-3h đêm). Khi bạn hoạt động quá sức, khi hoạt động thể thao hoặc khi hồi hộp lo âu, căng thẳng thì huyết áp sẽ tăng cao hơn bình thường. Nhưng nếu bạn nghỉ ngơi thư giãn thì huyết áp của bạn có thể sẽ giảm. Khi bạn bị lạnh hoặc dùng những thuốc gây co mạch, co bóp tim hay ăn mặn thì huyết áp của bạn cũng sẽ cao hơn. Khi nóng, mệt, tiêu chảy hoặc dùng thuốc giãn mạch thì huyết áp lại giảm xuống.

Huyết áp được thể hiện bằng 2 chỉ số.

Huyết áp tối đa (còn gọi là huyết áp tâm thu hay số trên), bình thường dao động từ 90 đến 139 mm Hg (đọc là milimét thuỷ ngân). Huyết áp tối thiểu (còn gọi là huyết áp tâm trương hay số dưới), bình thường từ 60 đến 89 mm Hg. Mọi người nên nhớ hai chỉ số huyết áp này của mình.

Thế nào là huyết áp cao?

Theo Hội tim mạch học Việt Nam, huyết áp trung bình của bạn cao hơn 140/90 thì bạn được coi là bị cao huyết áp, hay còn gọi là tăng huyết áp.
  • Cao huyết áp được chia thành các dạng sau:
  • Tiền tăng huyết áp: Mức huyết áp ≥120/80 mmHg.
  • Tăng huyết áp độ 1: Mức huyết áp ≥140/90 mmHg.
  • Tăng huyết áp độ 2: Mức huyết áp ≥160/100 mmHg.
  • Cao huyết áp cấp cứu: Mức huyết áp ≥180/110 mmHg.
Huyết áp cao đang có xu hướng trẻ hóa và ngày càng gia tăng. Tại các địa phương tỷ lệ tăng huyết áp chiếm đến 40%. Cứ 4 người trưởng thành lại có một người bị cao huyết áp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mình bị huyết áp cao vì triệu chứng đau đầu, chóng mặt không phải lúc nào cũng có, do đó họ không được theo dõi và điều trị. Theo thống kê thì chỉ có 30% số người mắc bệnh được dùng thuốc và theo dõi.
huyet ap cao 3

Quy định của công ty bảo hiểm nhân thọ về huyết áp

Quy định về huyết áp thay đổi tùy theo từng công ty bảo hiểm nhân thọ, nhưng chúng có một số điểm chung. Nhiều công ty cho phép ngưỡng cao hơn cho người già từ 60 tuổi trở lên.
Nếu bạn đã dùng thuốc huyết áp, hoặc bác sĩ của bạn hiện khuyên dùng, đừng băn khoăn quá nhiều về phí bảo hiểm nhân thọ của bạn. Hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ cho phép sử dụng thuốc huyết áp trong hướng dẫn của họ. Miễn là huyết áp của bạn được kiểm soát tốt, bạn có thể đủ điều kiện nhận được mức giá thấp nhất hiện có.
Dựa vào thể trạng sức khỏe thực tế của khách hàng mà công ty bảo hiểm có thể cấp hợp đồng bảo hiểm theo mức phí chuẩn hoặc yêu cầu tăng phí hoặc loại trừ quyền lợi hoặc từ chối bảo hiểm (khách hàng nhận về tiền đã đóng). Cách duy nhất để biết mình có được bảo hiểm hay không, đó là nộp đơn yêu cầu bảo hiểm vào công ty bảo hiểm nhân thọ và chờ thẩm định hợp đồng.

Các cách tốt nhất giúp bạn giảm huyết áp mà không cần thuốc

Có nhiều cách bạn có thể kiểm soát huyết áp mà không cần sự trợ giúp của thuốc. Hãy thay đổi lối sống và chế độ sinh hoạt:
  • Chế độ ăn uống: Giảm lượng natri và tăng lượng kali (chuối, cá hồi, bơ).
  • Tập thể dục thường xuyên: Duy trì hoạt động và tập trung vào bài tập tim mạch để cải thiện sức khỏe của tim.
  • Giảm cân: Các bác sĩ đều cho rằng việc giảm 5% trọng lượng cơ thể của bạn và kết hợp với các yếu tố khác như chế độ ăn uống và tập thể dục, có thể làm giảm huyết áp của bạn trung bình từ 5 đến 11 điểm.
  • Hạn chế uống rượu: Các chuyên gia khuyên không nên uống quá hai ly mỗi ngày đối với nam và một ly mỗi ngày đối với nữ.
Sau đây là 7 loại thực phẩm bác sĩ khuyên dùng cho những người bị cao huyết áp:
  • Rau lá màu xanh

Rau lá màu xanh là những thực phẩm chứa nhiều kali, chúng giúp hòa tan natri trong cơ thể, cho phép loại bỏ natri qua đường nước tiểu giúp huyết áp của bạn hạ.Các rau xanh nên ăn như rau diếp, rau xà lách, củ cải xanh. Tuy nhiên hãy chọn rau xanh còn tươi thay cho rau củ quả đóng hộp vì lượng natri trong rau quả đóng hộp thường cao.

  • Những loại thực phẩm chứa flavonoids
Flavonoids có thể giúp ngăn ngừa cao huyết áp và làm giảm huyết áp. Có một số thực phẩm chứa nhiều chất này như: quả việt quất, mâm xôi, dâu tây, củ nưa. Bạn nên chuẩn bị sẵn những thực phẩm này trong tủ lạnh nhà mình để nấu ăn hoặc làm món tráng miệng cho cả gia đình.
huyet ap cao 2 FILEminimizer
  • Khoai tây
Khoai tây là loại củ có chứa kali và magie. Đây là hai loại khoáng chất giúp hạ huyết áp. Khoai tây còn có nhiều chất xơ rất cần thiết trong mỗi bữa ăn của gia đình bạn. Thay vì ăn những đồ chứa nhiều muối, chất béo bạn có thể thêm khoai tây vào món chính trong thực đơn hàng ngày.
  • Củ cải đường (củ dền)
Theo các nhà khoa học thì thành phần nitrat trong củ cải đường có thể giúp hạ huyết áp. Nhiều thí nghiệm đã chứng minh được rằng người bệnh cao huyết áp đều cải thiện chỉ số khi uống nước ép từ củ cải đường.
Ngoài việc sử dụng nước ép thì bạn có thể dùng củ cải đường để nấu ăn bởi đây cũng là một món rất ngon và nhiều chất bổ cho cả gia đình.
  • Cháo bột yến mạch
Yến mạch có hàm lượng chất béo và natri rất thấp lại giàu chất xơ nên đây có thể là thực phẩm phổ biến cho người bị cao huyết áp. Bạn nên ăn cháo yến mạch vào buổi sáng để có năng lượng cho cả ngày. Bạn có thể ăn cháo yến mạch với hoa quả tươi để trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Chuối
Chuối là một loại quả giàu kali mà ai cũng biết, vậy nên bạn không thể bỏ qua việc sử dụng chuối hàng ngày để bổ sung kali. Kali sẽ giúp bạn trung hòa natri để làm giảm huyết áp.
Khi bạn bị yêu cầu kiểm tra sức khỏe thì việc đo huyết áp là khó tránh khỏi. Để có một kết quả huyết áp thuận lợi cho hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thì bạn cần lưu ý:
  • Không tham gia hoạt động gắng sức trong 24 giờ trước khi đo.
  • Tránh uống rượu trong 24 giờ trước khi đo huyết áp.
  • Hạn chế lượng caffeine trong 24 giờ trước khi thi.
  • Không có caffeine trong tám giờ trước khi đo huyết áp.
  • Bình tĩnh trước và trong khi đo huyết áp bằng cách làm chậm và tập trung vào hơi thở của bạn.

Nếu bạn sợ mất bình tĩnh thì hãy đo huyết áp sau khi buổi kiểm tra sức khỏe của bạn đã hoàn tất. Như vậy bạn sẽ có chỉ số ổn định, điều này sẽ có lợi cho hợp đồng bảo hiểm của bạn.

Nguyễn Thành Trung – CEO Suthatbaohiem.com

Vui lòng ghi rõ nguồn bài viết: https://suthatbaohiem.com khi muốn Copy bài viết. Chân thành cảm ơn!

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Thông báo
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Shopping Cart
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top