bao hiem nhan tho co den bu cho nguoi tu tu khong e1530923196367

Nếu khách hàng tự tử, Bảo hiểm nhân thọ có chi trả không?


Nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề: “Tự tử có được bảo hiểm nhân thọ bồi thường không?”. Đây là chủ đề khá thú vị về bảo hiểm nhân thọ (BHNT), nhất là dịp Worldcup 2018 đang khởi tranh tại Nga mùa hè năm nay.

Khi tham gia BHNT, công ty bảo hiểm dựa trên nhiều yếu tố như tuổi tác, sở thích, lịch sử sức khỏe của bản thân, gia đình, đồng thời có thể mời bạn khám y tế hoặc yêu cầu nộp chứng từ khám y tế gần nhất… để xác định: bạn được áp dụng mức phí chuẩn dành cho người khỏe mạnh, hay phải xem xét do sức khỏe dưới chuẩn (tỉ lệ rủi ro cao)?

Có nhiều yếu tố để bạn rơi vào nhóm Sức khỏe dưới chuẩn (tỉ lệ rủi ro cao), điều đó dẫn tới bạn sẽ bị tăng phí, hoặc bị từ chối đơn yêu cầu bảo hiểm. Một trong số đó là lịch sử của bạn có khuynh hướng tự sát, hoặc đã từng có những hành vi tự làm hại bản thân trong quá khứ.

Bài viết sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác cho câu hỏi: “Bảo hiểm nhân thọ có bồi thường khi khách hàng tự tử”. Cùng đọc tiếp nhé!

Khách hàng có khuynh hướng tự sát cao có được kí HĐ không?

Trước khi nói tới việc bảo hiểm nhân thọ chi trả thế nào khi khách hàng tự sát, chúng ta hãy cùng thảo luận về vấn đề KH có lịch sử tự tử có được mua bảo hiểm nhân thọ không?

Khi tham gia BHNT, bạn cần điền thông tin vào đơn yêu cầu bảo hiểm theo mẫu:

  • Bạn sẽ bị tăng phí bảo hiểm trên mức rủi ro chuẩn khi đã có lịch sử tự sát, hoặc có những dấu hiệu mắc bệnh trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, các rối loạn tâm thần khác nếu bộ phận thẩm định của công ty BH đánh giá và vẫn chấp nhận cấp hợp đồng.
  • Bạn sẽ bị từ chối tham gia, nhận lại tiền khi công ty bảo hiểm xác định bạn không đủ điều kiện tham gia do những vấn đề về tâm lí, có thể dẫn tới khả năng tử vong cao.

Nếu bạn có những dấu hiệu trầm cảm khi tham gia BHNT, công ty bảo hiểm có thể yêu cầu bạn cung cấp lịch sử dùng thuốc, quá trình điều trị, cả hiện tại và trong quá khứ, hoặc yêu cầu bạn khai chi tiết việc đã từng cố gắng tự sát bao nhiêu lần? Từ đó họ sẽ thẩm định và đưa ra quyết định cuối cùng.

Như vậy có nghĩa là, khách hàng vẫn có thể được công ty bảo hiểm cấp hợp đồng bảo hiểm nếu thể trạng sức khỏe tâm thần không quá nghiêm trọng & chấp nhận nộp khoản phí trội do sức khỏe dưới chuẩn (nếu có).

>> 10 điều bạn cần biết về bảo hiểm nhân thọ. Đọc trước để tìm hiểu chính xác, tiết kiệm thời gian tự “mò mẫm”.

Tự tử có được bảo hiểm nhân thọ chi trả tiền không?

Tại Việt Nam, các công ty bảo hiểm có điều khoản Loại trừ chi trả quyền lợi tử vong trong vòng 2 năm đầu nếu khách hàng tự tử, hoặc có hành vi tự tử. Sau 2 năm, công ty bảo hiểm sẽ xem xét chi trả cho khách hàng nếu tự tử xảy ra.

Loại trừ quyền lợi tự tử trong bảo hiểm nhân thọ
Nếu khách hàng tử vong do tự sát trong 2 năm đầu, công ty bảo hiểm sẽ không đền bù STBH, mà chỉ trả lại số phí đã đóng sau khi trừ đi các khoản trước đó.

Quy trình thẩm định, xét duyệt quyền lợi tử vong do tự tử như sau:

  1. Khách hàng nộp đơn yêu cầu giải quyết quyền lợi tử vong, kèm theo giấy chứng tử của người được bảo hiểm.
  2. Công ty bảo hiểm có thể yêu cầu khách hàng ủy quyền để họ xác minh trường hợp tử vong, nhằm tìm ra nguyên nhân dẫn tới cái chết.
  3. Nếu tự tử sau 2 năm kể từ ngày cấp hợp đồng, khách hàng sẽ được chi trả theo số tiền bảo hiểm trên hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
  4. Nếu tự tử trong vòng 2 năm đầu tiên, khách hàng sẽ nhận về số phí bảo hiểm đã đóng, trừ đi các khoản quyền lợi đã được thanh toán trước đó (nếu có), tùy theo điều khoản của từng sản phẩm, từng công ty.

Với lịch sử tự tử hoặc các vấn đề về rối loạn tâm lí, trầm cảm, bạn đừng ngạc nhiên nếu công ty bảo hiểm từ chối bạn, hoặc đề nghị tăng phí. Nếu bạn có những câu hỏi về vấn đề này, vui lòng liên hệ để được hỗ trợ giải đáp nhé.

Mẹo để mua gói bảo hiểm nhân thọ tốt nhất

Nếu bạn có những vấn đề về rối loạn tính cách, rối loạn lưỡng cực, các rối loạn tâm thần… bạn vẫn có thể được cấp hợp đồng nhanh chóng với mức phí phải chăng (không phải 100% đều tăng phí). Sau đây là một số mẹo nhỏ cho bạn – một vài thay đổi nhỏ có thể mang lại hiệu quả to lớn:

Đầu tiên. Hãy bắt đầu chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Những thay đổi này sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, giúp ổn định huyết áp và giảm cân.

Điều đó sẽ giúp hồ sơ y tế của bạn hấp dẫn hơn với bộ phận thẩm định của công ty bảo hiểm. Nếu mọi thứ đều tốt, bạn vẫn được áp dụng mức phí chuẩn như những khách hàng khỏe mạnh khác.

Tiếp theo. Loại bỏ việc sử dụng thuốc lá. Nếu bạn là người hút thuốc, bạn có thể phải trả nhiều tiền hơn cho kế hoạch bảo hiểm của mình bởi càng hút nhiều, nguy cơ rủi ro càng cao. Nếu bạn muốn được cấp hợp đồng bảo hiểm với mức phí chuẩn, bạn cần bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ cho dù bạn lựa chọn kế hoạch vài trăm triệu đồng, hoặc nhiều tỷ đồng.

Bảo hiểm nhân thọ là một công cụ tài chính tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để nếu có điều gì đó xảy ra với bạn, BHNT sẽ đảm bảo trả hết các khoản nợ bạn đã để lại và là số tiền đủ lớn để chu cấp cuộc sống hàng ngày của những người bạn thương yêu.

>> Bạn sẽ xúc động khi đọc câu chuyện này, một câu chuyện phải suy ngẫm nếu bạn là người cha, người trụ cột trong gia đình.

Tất nhiên bạn có thể không cần bảo hiểm nhân thọ, tuy nhiên nếu “điều ấy xảy ra”, cuộc sống của những thành viên trong gia đình sẽ khó khăn, vất vả hơn rất nhiều. Lựa chọn là ở bạn!

Qua bài viết, tôi đã giúp bạn hiểu được những quy định trong hợp đồng bảo hiểm đối với khách hàng có khuynh hướng tự sát, tự tử trong bảo hiểm nhân thọ. Để hỏi thêm thông tin hoặc đưa ra nhận xét về nội dung, bạn có thể comment phía dưới hoặc ĐĂNG KÍ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN!

>> Tìm hiểu những sản phẩm mới ra của Bảo hiểm Manulife – doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.

>> Xem thêm về 5 sai lầm phổ biến của người Việt khi tham gia bảo hiểm nhân thọ để rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

Nguồn bài viết: https://suthatbaohiem.com

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Thông báo
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

2 Góp ý
cũ nhất
mới nhất Nhiều like nhất!
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Lê Phương
Lê Phương
2 năm trước đó

Cho mình hỏi, tại sao công ty BH lại quy định trong 2 năm nếu KH tự tử sẽ không chi trả mà không phải là 1 hoặc 3 năm ạ?

Shopping Cart
2
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top