mua bao hiem qua ngan hang co tot khong 1

Kênh bancassurance xáo trộn trước giờ “G”?

Các công ty bảo hiểm đang khẩn trương thay đổi các sản phẩm của mình để thay thế cho các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư hiện đang bán qua ngân hàng, vì có thể sẽ bị hạn chế bán theo quy định mới trong thời gian tới. Khách hàng sẽ có ít lựa chọn hơn.

Điều 16 về “Hoạt động đại lý bảo hiểm” trong dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 40/2011/TT-NHNN quy định việc hạn chế các ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong việc làm đại lý bán các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, có hiệu lực từ đầu tháng 7/2024.

Theo nhiều nguồn tin, ngoài việc hạn chế bán các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư (bao gồm cả sản phẩm liên kết chung – ULP và liên kết đơn vị – ILP), hiện nay còn có phương án chỉ hạn chế bán sản phẩm ILP.

Dù áp dụng phương án nào, các quy định mới này sẽ thay đổi cách triển khai và phát triển các sản phẩm bảo hiểm bán qua kênh ngân hàng (bancassurance) của các công ty bảo hiểm.

Theo Báo Đầu tư Chứng khoán, tỷ lệ bán qua kênh ngân hàng của hai sản phẩm này tại các công ty bảo hiểm hiện khá cân bằng, với khoảng 60% sản phẩm ULP và 40% sản phẩm ILP.

Để thích nghi với quy định mới, các công ty bảo hiểm đã triển khai bán thêm nhiều sản phẩm khác cho kênh này, chủ yếu là sản phẩm bảo hiểm tử kỳ với thiết kế đơn giản, dễ hiểu, thời gian đóng phí ngắn và quyền lợi bảo hiểm dài.

Đại diện một công ty bảo hiểm cho biết: “Chúng tôi mới triển khai thêm một sản phẩm bảo hiểm tử kỳ qua kênh đối tác ngân hàng và dự kiến giữa tháng 7/2024 sẽ ra mắt một sản phẩm khác cũng dành cho kênh này.”

Dự đoán sớm việc các sản phẩm bảo hiểm đầu tư qua kênh ngân hàng sẽ bị hạn chế bán, ngoài việc thêm vào dòng sản phẩm bảo hiểm tử kỳ, các công ty bảo hiểm cũng đã triển khai các sản phẩm khác thuộc dòng bảo hiểm hỗn hợp.

bancassurance

Một chuyên gia trong ngành cho rằng, hạn chế này sẽ làm thay đổi sự lựa chọn của khách hàng, buộc họ phải chọn các sản phẩm khác để được hưởng ưu đãi lãi suất vay. Dòng sản phẩm tử kỳ bảo hiểm người đi vay là phù hợp, vì nếu rủi ro xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ trả nợ khoản vay cho ngân hàng và đây là sản phẩm có mức phí thấp.

“Tuy nhiên, việc hạn chế bán các sản phẩm ULP hoặc ILP vẫn chưa giải quyết được vấn đề cốt lõi là tỷ lệ duy trì hợp đồng qua kênh ngân hàng còn thấp. Công ty bảo hiểm nào cũng muốn tỷ lệ duy trì phí tái tục cao, nhưng phần lớn sản phẩm bán qua kênh bancassurance có tỷ lệ thấp,” vị chuyên gia cho hay.

Dự báo số lượng hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư mới sẽ giảm mạnh.

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng quy định hạn chế bán bảo hiểm liên kết đầu tư qua kênh ngân hàng sẽ làm thiệt hại cho cả công ty bảo hiểm và khách hàng, khi việc bán sản phẩm của công ty bảo hiểm không còn thoải mái như trước, và khách hàng cũng có ít lựa chọn hơn ngoài bảo hiểm tử kỳ hoặc hỗn hợp.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt 33.553 tỷ đồng, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, sản phẩm ULP chiếm tỷ trọng 57,4%; bảo hiểm hỗn hợp chiếm 16,3%; sản phẩm ILP chiếm 12,2%; sản phẩm bán kèm chiếm 12%; các sản phẩm khác (gồm bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm sinh kỳ) chiếm tỷ trọng 2%.

Số lượng hợp đồng khai thác mới trong 3 tháng đầu năm nay đạt 342.844 hợp đồng (sản phẩm chính), giảm 40,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm 58,6% và giảm 41,6% (sản phẩm ULP chiếm 51,6% và giảm 26%; sản phẩm ILP chiếm 7% và giảm 77,2%); sản phẩm bảo hiểm tử kỳ chiếm 29,6% và giảm 46%; bảo hiểm hỗn hợp chiếm 6,8% và tăng 416,7%; các sản phẩm bảo hiểm còn lại (gồm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm trọn đời) chiếm 5,1% và giảm 59,2%.

Số lượng hợp đồng mới cũng như doanh thu phí bảo hiểm từ các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư có thể tiếp tục giảm sút khi quy định mới chính thức được thực thi.

Theo dự thảo Thông tư, cùng với điều khoản hạn chế bán sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, Điều 26 – điều khoản chuyển tiếp cho phép các hợp đồng, giao dịch và thỏa thuận ký kết trước ngày dự thảo có hiệu lực vẫn phù hợp với phạm vi hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ký kết; các bên liên quan sẽ tiếp tục thực hiện các hợp đồng, giao dịch và thỏa thuận đó cho đến khi hết thời hạn.

Trước khi có hiệu lực, các giấy phép hoạt động đại lý của ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài do Ngân hàng Nhà nước cấp không bị hạn chế về dòng sản phẩm bảo hiểm được phân phối theo dự thảo Thông tư.

Các doanh nghiệp bảo hiểm ký hợp đồng đại lý với ngân hàng thương mại để phân phối sản phẩm bảo hiểm trước khi Luật Các tổ chức tín dụng 2022 và dự thảo Thông tư có hiệu lực dựa trên các điều kiện pháp luật và thị trường tại thời điểm ký kết.

Việc thay đổi quy định pháp luật sẽ dẫn đến các thay đổi cơ bản trong kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính, và chiến lược thị trường của các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng như các ngân hàng thương mại.

Vì vậy, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký trước ngày Luật Các tổ chức tín dụng 2022 có hiệu lực được tiếp tục thực hiện theo quy định cũ, không áp dụng Điều 16 của Dự thảo Thông tư cho đến khi hết thời hạn của hợp đồng đại lý bảo hiểm, không tính thời gian gia hạn.

Theo Tin nhanh chứng khoán

5 1 vote
Đánh giá bài viết
Subscribe
Thông báo
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
cũ nhất
mới nhất Nhiều like nhất!
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Giỏ hàng
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lên đầu trang