ty le boi thuong bao hiem nhan tho

Số tiền bồi thường bảo hiểm nhân thọ tăng vọt trong nửa đầu năm 2024

Dù đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về số lượng khách hàng trong 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vẫn chi trả tới 30.966 tỷ đồng tiền bồi thường, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thông báo từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, hiện tại có hơn 11,7 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ còn hiệu lực, giảm gần 6% so với đầu năm, tương đương khoảng 10% dân số.

Trong nửa đầu năm, 19 công ty bảo hiểm nhân thọ đã thanh toán tổng cộng 30.966 tỷ đồng quyền lợi cho người tham gia, đánh dấu mức tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm trước. Một số công ty hàng đầu như Manulife đã chi trả 3.800 tỷ đồng, trong khi Dai-ichi Life chi trả 2.200 tỷ đồng.

Tình hình hiện tại cho thấy, sau những vụ lùm xùm liên quan đến ngành bảo hiểm, niềm tin của khách hàng vào bảo hiểm nhân thọ đang dần giảm sút. Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, nhận định rằng mặc dù doanh số thị trường trong ngắn hạn tiếp tục giảm, đây là cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm thanh lọc và phát triển bền vững hơn trong dài hạn.

Ông Dũng cho biết: “Điểm khác biệt quan trọng là các doanh nghiệp bảo hiểm hiện đang thực hiện các thay đổi thực chất và cải tiến quy trình thay vì chỉ chú trọng vào hình thức như trước đây. Các công ty bảo hiểm đang tập trung vào việc cải tiến theo các quy định mới của Luật bắt đầu áp dụng từ năm 2024.”

boi thuong bao hiem nhan tho

Đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nhận định rằng năm 2024 có thể là thời điểm chuyển mình quan trọng của ngành bảo hiểm nhân thọ. Nhiều doanh nghiệp đang thực hiện những thay đổi quan trọng sau giai đoạn 2022-2023, khi niềm tin của khách hàng bị ảnh hưởng bởi các sự cố. Các cải cách này bao gồm việc điều chỉnh sản phẩm, quy trình nghiệp vụ, nâng cao sự minh bạch trong hợp đồng và đảm bảo tư vấn đầy đủ cho khách hàng.

Ông Phương Tiến Minh, Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam, cho biết sự ra đời của Luật Kinh doanh bảo hiểm mới vào thời điểm này đã tạo điều kiện cho toàn ngành bảo hiểm xem xét và cải tiến hoạt động, hướng đến việc bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Trong năm 2023, các công ty bảo hiểm đã chi trả tổng quyền lợi bảo hiểm khoảng 80.976 tỷ đồng, tăng 32% so với năm trước. Trong đó, bồi thường bảo hiểm phi nhân thọ đạt gần 24.000 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ bồi thường 33,6%.

Hiện tại, thị trường bảo hiểm có tổng cộng 82 doanh nghiệp, bao gồm 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 1 chi nhánh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm và 29 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

Tính đến cuối tháng 6/2024, tổng tài sản của ngành bảo hiểm nhân thọ đạt khoảng 819.560 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2023. Đầu tư trở lại nền kinh tế đạt 721.284 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Năm nay, Bộ Tài chính đã thực hiện thanh tra 6 doanh nghiệp, trong đó có 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

Theo Tạp chí thương trường

5 1 vote
Đánh giá bài viết
Subscribe
Thông báo
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
cũ nhất
mới nhất Nhiều like nhất!
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Giỏ hàng
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lên đầu trang