mô tả công việc người đại lý bảo hiểm

Mô tả công việc người Đại lý bảo hiểm nhân thọ


Đại lý bảo hiểm là người đại diện cho công ty bảo hiểm để bán các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng. Đại lý bảo hiểm phụ trách việc giải thích, mô tả các sản phẩm khác nhau và giúp khách hàng lựa chọn giải pháp phù hợp. Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành một đại lý bảo hiểm nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, và sẽ làm nghề này như thế nào thì những thông tin trong bài viết này là dành cho bạn.

Mô tả công việc đại lý bảo hiểm

Đại lý bảo hiểm nhân thọ bán các sản phẩm bảo hiểm tử vong, tai nạn, bệnh hiểm nghèo, thẻ chăm sóc sức khỏe, hưu trí, đầu tư phù hợp với nhu cầu tài chính của khách hàng.

Là một đại lý bảo hiểm nhân thọ, bạn sẽ ký hợp đồng đại lý với công ty bảo hiểm và sẽ làm theo những quy định có trong hợp đồng. Bạn chỉ có thể làm cho 01 công ty bảo hiểm nhân thọ trong cùng một thời điểm bởi toàn bộ những thông tin liên quan tới bạn sẽ do Cục giám sát bảo hiểm – Bộ tài chính quản lý.

Làm đại lý bảo hiểm nhân thọ cũng giống như các công việc kinh doanh, bán hàng khác, bạn sẽ tự tìm kiếm khách hàng, gặp gỡ để trao đổi nắm bắt nhu cầu, sau đó tư vấn các giải pháp/ sản phẩm phù hợp, bạn được trả công dựa trên doanh số bán hàng thực tế mình mang về cho công ty.

Bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm vô hình, không thể cầm nắm bằng tay được, vì vậy nó yêu cầu người tư vấn phải có chuyên môn cao, kèm theo đó là kỹ năng bán hàng xuất sắc với một thái độ phù hợp khi gặp khách hàng, bởi thế các công ty bảo hiểm rất tập trung vào việc đào tạo, huấn luyện để nâng tầm các đại lý bảo hiểm của mình.

Công việc người đại lý bảo hiểm bao gồm không giới hạn những việc sau đây:

  1. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và đặt cuộc hẹn: Họ tìm kiếm tất cả các mối quan hệ xung quanh bao gồm cả người lạ và người quen, sau đó chọn lọc ra những khách hàng có tiềm năng cao để gọi điện đặt hẹn. Việc gọi điện để đặt hẹn chưa bao giờ là dễ dàng với những người làm bảo hiểm.
  2. Gặp gỡ, Phỏng vấn khách hàng tiềm năng: Họ sử dụng nhiều câu hỏi logic để tìm hiểu về khả năng tài chính của khách hàng, từ đó tính được nhu cầu cụ thể của khách hàng về các quỹ dự phòng tài chính, quỹ chăm sóc sức khỏe cần có thông qua bảo hiểm nhân thọ.
  3. Thiết kế sản phẩm phù hợp & Giới thiệu sản phẩm với khách hàng: Trong hàng loạt các sản phẩm của công ty, đại lý bảo hiểm cần tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với mong muốn của khách hàng. Sau đó trình bày các quyền lợi có trong sản phẩm để khách hàng hiểu rõ và có thể tăng, giảm quyền lợi nếu cần.
  4. Giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình tư vấn: Khách hàng sẽ đưa ra nhiều câu hỏi về sản phẩm, về bảo hiểm, về việc chi trả quyền lợi, và bạn sẽ cần trả lời mọi câu hỏi một cách thỏa đáng.
  5. Hướng dẫn khai đơn yêu cầu bảo hiểm, hoàn tất các thủ tục giấy tờ hành chính: Giúp khách hàng hoàn tất bảng câu hỏi về sức khỏe, nghề nghiệp, xử lý các thủ tục chứng minh tài chính, thu nhập, bổ sung thông tin nếu có.
  6. Chăm sóc khách hàng: Người đại lý hỗ trợ khách hàng khi cần giải quyết các quyền lợi bảo hiểm, nhắc nhở khách hàng đóng phí đúng hạn và đồng hành cùng khách hàng trong nhiều năm hợp đồng có hiệu lực.

Trách nhiệm, Vai trò của người đại lý bảo hiểm

Đối với khách hàng:

Người đại lý bảo hiểm sẽ phân tích tài chính của khách hàng để tìm ra những “lỗ hồng trong tài chính”, từ đó đưa ra các phương án tài chính phù hợp bao gồm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm tai nạn, bệnh hiểm nghèo.

Đại lý bảo hiểm sẽ lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng và thiết kế các quyền lợi tối ưu nhất cho khách hàng.

Đại lý bảo hiểm cần trung thực với khách hàng và yêu cầu khách hàng trung thực khi khai báo tình trạng sức khỏe vào đơn yêu cầu bảo hiểm, giải thích cho khách hàng hiểu rõ những quyền lợi và nghĩa vụ của mình, đồng thời mô tả rõ những trường hợp bảo hiểm sẽ loại trừ chi trả để khách hàng hiểu đúng, tránh phát sinh các trường hợp xung đột trong tương lai.

Khi những biến cố bất ngờ trong cuộc sống xảy đến, khách hàng có thể yên tâm vì đã có những hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cung cấp khoản tài chính dự phòng bảo vệ gia đình. Người đại lý bảo hiểm sẽ giúp khách hàng làm các thủ tục hồ sơ cần thiết để nhận quyền lợi từ công ty bảo hiểm.

Đối với doanh nghiệp bảo hiểm:

vai trò của người tư vấn bảo hiểm

Đại lý bảo hiểm được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền để tư vấn các sản phẩm bảo hiểm của công ty, doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm đào tạo, huấn luyện về chuyên môn và kỹ năng cho tư vấn viên của mình.

Đại lý bảo hiểm cần thực hiện đầy đủ các quy định từ phía công ty, không được vi phạm các điều cấm kỵ như: ký thay khách hàng, cho khách hàng vay tiền, cắt hoa hồng, chiết khấu,… Những trường hợp vi phạm có thể bị xử ở mức cao nhất – cho nghỉ việc và nằm trong Blacklist của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam.

Đại lý bảo hiểm là người làm chứng việc khách hàng điền thông tin sức khỏe vào trong đơn yêu cầu bảo hiểm và là người đầu tiên đại diện công ty xem xét khi khách hàng yêu cầu lấy quyền lợi bảo hiểm, người đại lý cần luôn trung thực, báo cáo ngay với công ty khi thấy các hành vi sai trái, vi phạm hòng trục lợi bảo hiểm nhằm đảm bảo tính chính xác và minh bạch của bảo hiểm nhân thọ. Đại lý bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm về những gì mình làm chứng với công ty bảo hiểm mà mình làm việc.

Những thách thức của nghề tư vấn bảo hiểm

Làm tư vấn viên, đại lý bảo hiểm quả thực không hề dễ dàng, nhất là tại Việt Nam bởi công việc này yêu cầu ở người tư vấn sự kiên trì, bền bỉ cùng với đó là chăm chỉ học hành, chăm chỉ gặp gỡ khách hàng. Nếu chỉ giỏi bảo hiểm thôi là chưa đủ, đại lý bảo hiểm phải có kiến thức phổ quát nhiều ngành nghề trong xã hội để có thể “đồng cảm, đồng điệu với khách hàng”. Và quả thực, kỹ năng không tự nhiên mà có, nó được tích lũy thông qua các cuộc tư vấn thực tế, càng thất bại nhiều càng giỏi kỹ năng, đó là quy luật của nghề bảo hiểm.

Người Việt chưa hiểu rõ về bảo hiểm nhân thọ nên không tránh khỏi việc nghi ngờ, hoài nghi, người đại lý bảo hiểm cần làm quen với việc bị khách hàng từ chối, khách hàng bỏ boom… Đôi khi người đại lý bảo hiểm còn bị gán cho hai chữ “lừa đảo” khi đi tư vấn, nhưng đó là một đặc điểm của công việc, muốn làm được nghề bảo hiểm cần phải vượt qua mọi lời từ chối, kiên trì giúp khách hàng hiểu đúng về bảo hiểm cho dù điều đó không hề dễ dàng.

Làm bảo hiểm, bạn cần sẵn sàng cho việc đón nhận những ánh mắt, thái độ từ những người xung quanh, bao gồm cả những người bạn chơi lâu năm bởi vì “ai cũng sợ bảo hiểm”, bởi vì sợ bảo hiểm cho nên mọi người sẽ sợ bạn, tránh xa bạn, hạn chế nói chuyện với bạn vì lo ngại bạn sẽ tư vấn cho họ.

Điều đó sẽ làm bạn tự ái? bực mình? Để làm được bảo hiểm, bạn cần vượt qua cái tôi lớn lao của mình, nếu không thể vượt qua bạn sẽ sớm bỏ cuộc mà thôi.

Làm bảo hiểm không có cụm từ “thất bại”, chỉ có thành công hoặc bỏ cuộc mà thôi!

Càng ngày, khách hàng Việt càng hiểu bảo hiểm hơn, họ yêu cầu trình độ tư vấn cao hơn, do đó người đại lý thành công luôn phải trau dồi kiến thức, kỹ năng mỗi ngày, tôi đã gặp những người Mỹ làm bảo hiểm 50 năm, họ chia sẻ “vẫn đang học hỏi mỗi ngày” để trở nên giỏi hơn. Người càng giỏi càng chăm học – không có ngoại lệ!

Đầu vào khi tuyển dụng đại lý bảo hiểm ngày càng được xiết chặt, nếu cuối năm 2018 vẫn chưa yêu cầu thì ngay thời điểm này, tháng 11 năm 2019, ứng viên nộp hồ sơ ứng tuyển vào công ty bảo hiểm phải nộp kèm bằng tốt nghiệp từ Trung học phổ thông trở lên, điều này đã khiến cơ hội đi làm bảo hiểm dành cho độ tuổi 40-50 nhỏ lại bởi không phải ai cũng giữ được bằng cấp của mình tới thời điểm hiện tại.

Độ tuổi trung bình của các đại lý bảo hiểm tại Việt Nam đang được trẻ hóa dần theo thời gian, cuộc cách mạng 4.0 cũng mở ra nhiều thách thức mới, một trong số đó là áp dụng công nghệ số vào quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ, độ tuổi trẻ tại Việt Nam cần nhanh chóng bắt kịp xu hướng này để tiên phong dẫn đầu cho một thời kỳ mới của bảo hiểm nhân thọ – thời kỳ áp dụng công nghệ số để đưa bảo hiểm tới mọi ngóc ngách trên khắp Việt Nam.

Thời điểm 2019 – 2022 là giai đoạn Chính phủ đẩy mạnh các hoạt động để phát triển bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, cộng thêm sự tác động từ các phương tiện thông tin đại chúng, tivi, báo đài, youtube, blog… về bảo hiểm nhân thọ, sẽ có nhiều người tài giỏi hơn gia nhập ngành bảo hiểm nhân thọ nên đây sẽ trở thành một ngành HOT và cạnh tranh cao trong thời gian tới, chính vì thế làm bảo hiểm là phải không ngừng nỗ lực khẳng định giá trị bản thân thông qua các hành động, kết quả cụ thể, bất cứ thời điểm nào bạn cảm thấy đã học đủ rồi, đã đủ giỏi rồi, đó là lúc bạn sắp bị đào thải khỏi công việc này.

Môi trường làm việc

Làm đại lý bảo hiểm ở Việt Nam, một số công ty áp dụng mô hình phát triển giống như các cơ quan nhà nước, số còn lại có môi trường mở, phát triển theo phong cách của nước ngoài chứ không hề giống nhau.

Trong khuôn khổ bài viết này, tôi chỉ nói về mô hình phát triển bảo hiểm theo xu thế của nước ngoài – được các tập đoàn bảo hiểm nước ngoài áp dụng tại Việt Nam.

Làm đại lý bảo hiểm sẽ không có ba chữ sau đây: Tiền Tệ – Hậu Duệ – Quan Hệ.

Bạn cần có năng lực nếu muốn được thăng tiến, tiêu chuẩn thăng tiến rõ ràng và công bằng với tất cả đại lý mới và cũ, ai đủ chỉ tiêu là thăng tiến chứ không hề xét theo thâm niên công tác.

Ở mỗi vị trí trưởng nhóm, trưởng phòng, giám đốc kinh doanh đều không giới hạn số lượng cho mỗi vị trí, công ty có thể bổ nhiệm tất cả những đại lý lên các vị trí này miễn là đáp ứng đủ điều kiện để thăng tiến.

Sẽ không phải là mối quan hệ “Sếp” & “Nhân viên”, mối quan hệ trong nghề bảo hiểm là mối quan hệ đối tác. Đại lý bảo hiểm sẽ hợp tác với công ty bảo hiểm để mang lại doanh số cao, công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm và đào tạo đại lý bảo hiểm, đồng thời trả công tương xứng với kết quả thực tế. Đây là mối quan hệ WIN-WIN cho nên cả 2 phía đều cần nhau, cho nên người đại lý bảo hiểm cũng chính là một chủ doanh nghiệp của chính mình, làm ăn cùng doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

Đặc biệt ở nghề này chính là bạn sẽ được các thành viên khác, quản lý, giám đốc kinh doanh hỗ trợ, giúp đỡ bạn thăng tiến nếu nhận thấy bạn có khát khao và năng lực.

Nếu nói về lương, thu nhập, nghề này trả lương công bằng giữa tất cả mọi người, làm nhiều được lương cao, làm ít được lương thấp, không làm không có lương, tất cả đều được áp dụng các công thức tính lương rõ ràng và minh bạch với tất cả mọi người. Nếu thấy ai đó có lương cao hơn, đơn giản bởi vì họ làm nhiều hơn, vất vả hơn, vì thế làm bảo hiểm sẽ không thấy tình trạng “tị nạnh” nhau vì lương mình thấp hơn lương người khác.

Chuyên nghiệp được coi là chuẩn hoạt động của các đại lý, quản lý bảo hiểm, từ trang phục đến tóc tai, từ việc tuân thủ thời gian đến phong cách làm việc, từ việc học tập nghiêm túc tập trung đến việc không làm ảnh hưởng tới người khác làm việc…

Các chương trình du lịch, dã ngoại, Teambuilding được quan tâm đặc biệt để tạo nên văn hóa doanh nghiệp cho mọi người, tạo động lực để mọi người luôn khát khao và làm việc ở mức độ cao nhất. Sau mỗi lần đi chơi, bạn càng có khát khao muốn đi các chuyến kế tiếp để được nạp năng lượng, các chương trình này hoàn toàn Free cho đại lý, quản lý đạt chỉ tiêu.

Làm bảo hiểm sẽ được ghi nhận xứng đáng, cho dù kết quả của bạn cao hay thấp, bạn đều được ghi nhận xứng đáng bằng tinh thần, vật chất tương xứng. Khi bạn đạt các danh hiệu MDRT, COT, TOT bạn còn được cả thế giới công nhận chứ không chỉ Việt Nam, đó sẽ luôn là nguồn động lực giúp bạn bứt phá để tạo ra những giới hạn mới cho bản thân.

Giới hạn cho mỗi chúng ta là do suy nghĩ của chính chúng ta – và môi trường bảo hiểm giúp bạn mở rộng suy nghĩ của mình để thăng hoa trong sự nghiệp.

Lịch làm việc, thời gian làm việc

thời gian làm việc linh hoạt

Bạn không cần làm 8 tiếng mỗi ngày.

Cũng không cần đến công ty mỗi ngày.

Càng không cần điểm danh hay chấm vân tay.

Vì vậy, bạn tự sắp xếp thời gian làm việc của mình.

Thước đo chính xác nhất dành cho bạn để tính thu nhập, đó chính là doanh số bạn mang về hàng tháng.

Để giúp bạn làm tốt, các công ty bảo hiểm (tất nhiên không phải toàn bộ công ty tại Việt Nam) sẽ đưa ra lịch đào tạo, huấn luyện cụ thể hàng tháng, hàng quý để bạn có thể theo dõi và tham dự các lớp học cần thiết từ chuyên môn, tới kỹ năng…

Ngoài ra, các vùng kinh doanh, các khu vực kinh doanh, phòng, nhóm kinh doanh sẽ có các chương trình đào tạo riêng để giúp các đại lý bảo hiểm có cơ hội chia sẻ, học hỏi lẫn nhau để cùng nhau thành công.

Bạn có thể làm việc vào buổi tối hoặc buổi trưa, cứ gặp khách hàng được coi là làm việc, bạn có thể kết hợp làm bảo hiểm cùng công việc khác, hoặc có thể tập trung 100% cho bảo hiểm. Tất nhiên cái gì tập trung 100% sẽ có hiệu quả cao hơn rất nhiều Parttime đúng không bạn?

Để làm được bảo hiểm, bạn cần học cách làm ông chủ của chính mình, tự mình lên kế hoạch, mục tiêu cần thực hiện, sau đó giám sát chính mình để thực hiện các công việc cần làm để đạt mục tiêu. Làm đại lý bảo hiểm không có KPIs, bạn phải tự đặt ra cho mình, muốn thu nhập cao hãy đặt mục tiêu cao, đó là cách mà bạn sẽ làm việc.

Huấn luyện và Đào tạo

Có lẽ không nơi nào có thể so sánh với các công ty bảo hiểm về khoản này.

Các chương trình học từ tập đoàn, công ty, vùng kinh doanh được chia thành nhiều cấp độ phù hợp với thâm niên làm bảo hiểm của từng đối tượng.

Đại lý mới vào nghề sẽ học về sản phẩm và kỹ năng tư vấn.

Đại lý 6-12 tháng kinh nghiệm sẽ học về các kỹ năng tư vấn nâng cao.

Đại lý trên 12 tháng sẽ học về kỹ năng làm việc nhóm, tuyển dụng, phát triển đội ngũ…

Đại lý lên vị trí quản lý cấp cao sẽ được học về kỹ năng lãnh đạo, giám sát, động viên,…

Đại lý có trên 24 tháng kinh nghiệm sẽ được học kỹ năng thuyết trình, các nội dung chuyên sâu đẳng cấp quốc tế do LIMRA (tổ chức đào tạo về bảo hiểm trên toàn cầu) tổ chức.

Bạn có tin không?

Quay trở lại 3 năm trước, tôi không thể có kỹ năng như bây giờ, nhưng sau 3 năm làm bảo hiểm, tôi đã học được nhiều thứ hơn cả 10 năm trước cộng lại.

Những chương trình học, huấn luyện của công ty bảo hiểm mang tính thực tiễn cao, có thể áp dụng ngay vào công việc.

Dễ hiểu thôi mà, công ty bảo hiểm là công ty tài chính, họ đào tạo để đi làm mang về doanh số chứ không đào tạo để cho ra lò các “tiến sĩ bảo hiểm”. Và đặc biệt, toàn bộ các chương trình đào tạo đều miễn phí cho quản lý, đại lý. Chắc chắn bạn sẽ thích điều này bởi chúng ta luôn muốn mình được phát triển phải không nào?

Giấy phép, chứng chỉ của người đại lý bảo hiểm

Để bắt đầu làm đại lý bảo hiểm nhân thọ, bạn cần có chứng chỉ đại lý, chứng chỉ này sẽ do Bộ tài chính cấp khi bạn vượt qua 30/40 câu trong bài thi trắc nghiệm ngẫu nhiên trong tổng số 450 câu (sắp tới còn tăng lên) liên quan tới luật kinh doanh bảo hiểm, sản phẩm, quyền lợi bảo hiểm…

Nhưng để được đi thi tại Bộ tài chính, bạn cần tham gia đầy đủ 5 ngày học (10 buổi) tập trung tại các doanh nghiệp bảo hiểm, đây là luật!

Bởi vậy, bạn không thể làm bảo hiểm khi không có chứng chỉ, và bởi vì Bộ tài chính là đơn vị quản lý, giám sát các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho nên toàn bộ thông tin cá nhân liên quan của bạn đều được lưu trữ tại Bộ tài chính.

Một người chỉ được làm đại lý cho một công ty bảo hiểm nhân thọ duy nhất tại cùng một thời điểm, đó là luật!

Với mỗi sản phẩm công ty bảo hiểm cung cấp ra thị trường đều trải qua quá trình phê duyệt của Bộ tài chính, và để đại lý bảo hiểm được bán sản phẩm nào thì cần học sản phẩm đó theo thời lượng quy định, kết thúc khóa học sản phẩm sẽ làm bài thi, và chỉ được bán sản phẩm khi và chỉ khi đạt điểm số của bài thi sản phẩm.

Đa số các sản phẩm truyền thống yêu cầu thời lượng học trong 0,5-1 ngày.

Sản phẩm liên kết chung (UL) yêu cầu học trong 2-2,5 ngày.

Sản phẩm liên kết đơn vị (RPVL) yêu cầu hoc trong 5 ngày.

Đại lý bảo hiểm sẽ bị cho nghỉ việc, thậm chí cho vào Blacklist nếu vi phạm quy định công ty, vi phạm quy định của Hiệp hội bảo hiểm. Đây là yêu cầu bắt buộc cần thực hiện khi là đại lý bảo hiểm tại Việt Nam.

Các phẩm chất quan trọng cần có

các phẩm chất cần có của một tư vấn viên bảo hiểm

Các phẩm chất cần có là một phần trong ADN của bạn. Chúng không thể được đào tạo hay truyền lại. Ví dụ: một số người luôn tràn đầy năng lượng trong công việc và cuộc sống, họ sống và làm việc với đam mê và cam kết rất cao. Một số người khác lại không như vậy. Việc tham dự một buổi hội thảo truyền động lực có thể tạo ra một khác biệt nhỏ trong thời gian ngắn nhưng hiếm khi có thể thay đổi tính cách cơ bản và lối sống của người đó. Một số người vốn thông minh và có khả năng tư duy để học nhanh về các sản phẩm và quy trình mới; một số người khác thì không được như vậy. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các thuộc tính và đặc điểm cần thiết này một cách chi tiết hơn:

Tư duy của người chủ doanh nghiệp. Làm đại lý bảo hiểm nghĩa là tự điều hành công việc kinh doanh của mình. Bạn chịu trách nhiệm thực hiện và trách nhiệm đối với kết quả cuối cùng của mình (thành công hay thất bại). Khác với một người làm công ăn lương, thu nhập của người đại lý không cố định hay được đảm bảo. Bạn nhận được hoa hồng tương xứng với kết quả bạn đem lại. Nếu bạn nỗ lực nhiều hơn để thực hiện những hoạt động đúng đắn, hoa hồng của bạn sẽ tăng lên. Nếu bạn tư mãn hay “làm biếng”, bạn sẽ không bán được và hậu quả là sẽ không có hoa hồng. Các đại lý chuyên nghiệp và thành công cần có Tư Duy Làm Chủ này. Họ ham thích việc tự điều hành doanh nghiệp của mình và chịu trách nhiệm về thành công của nó.

Cá tính mạnh. Đại lý thành công toát lên được sự tự tin và năng lực. Điều này không có nghĩa là họ kiêu căng và to mồm. Cá tính mạnh cho thấy họ là những cá nhân mạnh mẽ cả trong cuộc sống riêng và trong công việc.

Tràn đầy năng lượng. Đại lý thành công luôn có suy nghĩ tích cực, nhiệt huyết và hăm hở. Một cá tính ảo não, tiêu cực, không chắc chắn sẽ đẩy khách hàng ra xa và làm họ không có hứng mua hàng của bạn.

Có động lực và kiên trì. Đại lý thành công luôn có động lực và kiên trì. Nếu bạn muốn thành công trong nghề này, bạn phải có khả năng xử lý từ chối hàng ngày mà vẫn mỉm cười. Các đại lý bảo hiểm giỏi chấp nhận triết lý bán hàng rằng mỗi lần “từ chối” sẽ chỉ mang họ đến gần hơn với người sẽ “đồng ý”. Đại lý thành công không bao giờ bỏ cuộc. Họ luôn tiến về phía trước.

Trung thực. Các đại lý sử dụng các bài thuyết trình bán hàng dễ gây nhầm lẫn, gian dối hay lừa đảo hiếm khi ở lại lâu với cùng một công ty và sẽ gặp rắc rối với chính quyền và khách hàng. Đại lý trung thực sẽ không bán những loại bảo hiểm mà khách hàng của họ không cần. Đại lý thành công biết rằng việc phục vụ và thuyết trình trung thực, chân thật, đúng đạo đức sẽ giúp họ có được sự tôn trọng của khách hàng, có được khách hàng trung thành và giới thiệu các khách hàng mới chất lượng.

Kinh nghiệm. Đại lý giỏi có kinh nghiệm làm việc hiệu quả với khách hàng để cung cấp mức độ bảo hiểm phù hợp theo nhu cầu của khách hàng. Họ nắm rõ các thông tin chi tiết, các sản phẩm, quy định về thuế và luật pháp để giúp khách hàng lựa chọn hợp đồng phù hợp. Nếu bạn là đại lý mới, bạn sẽ thu được nhiều kinh nghiệm khi thực hiện theo các nội dung của khóa học này.

Kỹ năng ăn nói, thuyết trình và giao tiếp tốt. Khi chào mời các phương án bảo hiểm đến khách hàng, các đại lý thành công giúp khách hàng nhận ra sự cần thiết phải mua sản phẩm đó. Nếu chỉ đơn thuần liệt kê các chi tiết và nội dung mang tính chuyên môn của hợp đồng sẽ không thuyết phục được khách hàng. Đại lý thành công có thể giải thích các thông tin và tình huống phức tạp theo cách thức dễ hiểu và thuyết phục. Đại lý giỏi nhất có thể nói chuyện với bất kỳ ai, có thể giao tiếp hiệu quả với  người có những nền tảng, văn hóa và trình độ học vấn khác nhau.

Giỏi lắng nghe. Bên cạnh kỹ năng ăn nói và thuyết trình tốt, đại lý thành công là những người rất giỏi lắng nghe. Họ có thể hiểu những gì khách hàng cần và muốn để cung cấp đúng sản phẩm phù hợp.

Thu nhập của nghề đại lý bảo hiểm

Làm bảo hiểm sẽ không có lương cứng, nếu bạn ứng tuyển vào vị trí Đại lý toàn thời gian có thể có khoản hỗ trợ thêm hàng tháng riêng nhưng đó không phải lương cứng.

Nghề bảo hiểm trả thu nhập theo hoa hồng và các khoản thưởng.

Hoa hồng và các khoản thưởng của nghề này cao, không giới hạn và được Bộ tài chính cho phép, không một doanh nghiệp bảo hiểm nào được phép tự ý đưa ra mức hoa hồng, thưởng mà chưa được sự phê duyệt của Bộ tài chính.

Nhưng hoa hồng và thưởng có cao bao nhiêu mà doanh số bằng 0 thì thu nhập cũng bằng 0.

Cho nên, nghề bảo hiểm không phù hợp với những ai muốn yên ổn, an phận, nghề này tìm kiếm những người sẵn sàng lao về phía trước và có khát vọng lớn.

Bạn có tin rằng có những người làm bảo hiểm thu nhập >1 tỷ mỗi tháng? Nếu có dịp gặp những người này, hãy hỏi và họ sẽ cho bạn xem bảng lương thực tế. Họ luôn sẵn sàng cho người khác xem bảng lương của mình, bởi vì: nó hợp pháp.

Thu nhập của đại lý bảo hiểm được trả qua tài khoản ngân hàng và tự động trích 5% thu nhập để nộp thuế thu nhập cá nhân, Chính phủ ưu đãi thuế 5% cho những người làm bảo hiểm, bởi vậy một công việc hợp pháp mang lại thu nhập hợp pháp, có lý do gì để không thể chia sẻ đâu?

Tất nhiên, để có thu nhập cao, bạn cần làm nhiều, làm nhiều hơn nữa, đó là quy luật rồi.

Triển vọng việc làm và cơ hội phát triển tại Việt Nam

doanh thu nganh bao hiem nhan tho tu 2014-2018
Doanh thu ngành bảo hiểm nhân thọ từ 2014 – 2018 (đơn vị Tỷ đồng)

Tại Việt Nam, nghề tư vấn bảo hiểm là một nghề còn tiềm năng rất lớn khi nhận thức người dân về bảo hiểm chưa cao.

Với hơn 96 triệu dân, tỉ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ mới chỉ đạt 9% cho dù đã có mặt tại Việt Nam 20 năm qua nhưng sự phát triển chưa vượt qua được tỉ lệ sinh mới nên vẫn chưa thể bùng nổ như các quốc gia phát triển.

Trên thế giới, bảo hiểm nhân thọ đã trở thành một trong những nghề được xã hội công nhận rộng rãi bởi BHNT đã có mặt và phát triển gần 400 năm, điều mà Việt Nam cần 100-200 năm nữa mới có thể đạt được.

Một số thống kê thú vị:

  • Nhật bản : 380%
  • Singapore: 240%
  • Đài Loan: 230%
  • Hàn Quốc: 163%
  • Mỹ: 92%
  • Việt Nam: 9%

Có nghĩa là:

  • 100 người Việt Nam chỉ có 9 người có 1 HĐ bảo hiểm!
  • 100 người Mỹ có 92 người có bảo hiểm.
  • 1 người Hàn Quốc bình quân sở hữu 1,5 HĐ bảo hiểm/người.
  • 1 người Đài Loan có hơn 2 HĐ bảo hiểm/người.
  • 1 người Singapore mỗi người có hơn 2 HĐ bảo hiểm.
  • Người Nhật mỗi người có gần 4 HĐ bảo hiểm.

Bạn có thấy những thống kê trên hấp dẫn bạn không?

Nghề bảo hiểm không quy định tuổi nghỉ hưu, bạn muốn làm việc tới khi nào là do bạn quyết định, và thực tế chứng minh rằng làm bảo hiểm càng lâu thì càng thành công, bởi khi đó kỹ năng, kinh nghiệm tư vấn của bạn đều tốt, tỉ lệ tư vấn thành công cao hơn rất nhiều. Hơn nữa, làm bảo hiểm lâu sẽ gia tăng sự tín nhiệm của khách hàng với mình, từ đó khách hàng sẽ giới thiệu nhiều khách hàng hơn để bạn tư vấn.

Bạn sẽ không phải rơi vào cảnh “thất nghiệp” khi làm bảo hiểm nhân thọ, khi nào hết rủi ro thì mới hết bảo hiểm và rủi ro sẽ chẳng bao giờ hết cả, rủi ro luôn tồn tại.

Trong thời gian tới, khi kinh tế Việt Nam phát triển hơn và thu nhập mỗi gia đình tăng lên thì nhu cầu bảo vệ sẽ được quan tâm hàng đầu, mọi người sẽ cần tới các loại hình bảo hiểm nhiều hơn, trong đó có bảo hiểm nhân thọ. Khi kinh tế phát triển, bảo hiểm nhân thọ phát triển. Khi kinh tế khó khăn, bảo hiểm nhân thọ vẫn phát triển, đó là điều đặc biệt của ngành nghề này.


Để biết thêm thông tin, hãy truy cập:


Câu hỏi thường gặp

Thông tin trong bài viết này lấy từ đâu?

Những thông tin sử dụng trong bài viết thuộc về tác giả Nguyễn Thành Trung – CEO Suthatbaohiem.com, những thông tin này được đúc kết lại trong quá trình làm bảo hiểm nhân thọ của bản thân, học hỏi từ những tư vấn viên bảo hiểm thành công trên toàn quốc và Thế giới, ý tưởng bài viết được tham khảo từ các blog về bảo hiểm nhân thọ của nước ngoài.

Tác giả chịu mọi trách nhiệm về tính chính xác của thông tin trong bài viết.

Tôi muốn chia sẻ bài viết này được không?

Được chứ, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ bài viết này nhưng nhớ ghi rõ nguồn #https://suthatbaohiem.com bạn nhé.

Tôi muốn góp ý, bổ sung nội dung cho bài viết này, tôi sẽ liên hệ với ai?

Bạn có thể liên hệ với tôi qua Hotline: 0866.32.34.36 (Mr Trung) hoặc gửi email về địa chỉ: suthatbaohiem@gmail.com. Tôi luôn sẵn sàng lắng nghe những ý kiến từ bạn.

Tôi không biết liệu mình có phù hợp để làm bảo hiểm hay không?

Tôi cũng vậy, tôi không thể chắc chắn bạn có phù hợp hay không cho đến khi bạn làm xong 1 bài Test để đánh giá Mức Độ Phù Hợp Của Công Việc Với Bản Thân Bạn. Tin vui, tôi dành cho bạn được làm bài Test này hoàn toàn miễn phí. Hãy gọi cho tôi nhé!

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết, hãy cho tôi biết cảm nhận của bạn bằng cách #comment xuống phía dưới nhé.

Nguyễn Thành Trung – CEO Suthatbaohiem.com

Vui lòng ghi rõ nguồn bài viết: https://suthatbaohiem.com khi muốn Copy bài viết. Chân thành cảm ơn!

4.3 4 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Thông báo
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Shopping Cart
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top