bao hiem thai san viet nam -

Bảo hiểm thai sản Việt Nam 2023: Toàn bộ những gì bạn cần biết


Chào bạn, nếu bạn đang muốn tìm hiểu bảo hiểm thai sản tự nguyện cho bản thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,… thì đây là bài viết dành cho bạn.

Tại Việt Nam: Nhu cầu về bảo hiểm của người Việt tăng cao trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là các loại hình bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm thai sản. Xu hướng của giới trẻ hiện nay: “Đã vào viện thì không dùng tiền túi của mình mà sử dụng tiền của người khác“, mà thực chất chỉ có các công ty bảo hiểm mới có thể đóng vai “người khác” này thôi.

Không một ai, không một tổ chức nào đứng ra thanh toán viện phí thay bạn, trừ các công ty Bảo hiểm.

Vào vấn đề chính, chi phí sinh con tại Việt Nam mỗi ngày một tăng, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, hơn nữa mong muốn của các cặp vợ chồng hiện nay đều muốn sinh con ở những bệnh viện quốc tế với những dịch vụ y tế và chăm sóc tốt. Tất nhiên, chi phí tại những nơi như vậy sẽ cao hơn nhiều so với các bệnh viện công.

Các cụ nói không sai: “Tiền nào thì của nấy“.

Nếu được lựa chọn, tôi cũng sẽ mong muốn bà xã của mình sinh con trong các bệnh viện quốc tế hàng đầu như Vinmec, Việt Pháp, Việt Đức, Thu Cúc, Hồng Ngọc, Trí Đức… để được sự chăm sóc tốt nhất của đội ngũ Bác sĩ, y tá, gồm cả những điều kiện tốt về cơ sở vật chất.

Vậy làm thế nào để có thể lựa chọn việc sinh con tại những nơi tốt như vậy nếu không có nhiều tiền hoặc muốn tiết kiệm chi phí?

Có một cách đó là: “Hãy dành ra một khoản tiền không lớn để mua bảo hiểm thai sản để có ngay một quỹ tài chính cho riêng việc sinh nở“!.

Vậy, Bảo hiểm thai sản là gì? Tại sao nên mua bảo hiểm thai sản?

Về bản chất: Quyền lợi Thai sản được đính kèm theo gói Bảo hiểm sức khỏe hoặc Bảo hiểm nhân thọ được các công ty bảo hiểm cung cấp.

Bạn không thể “chỉ mua” riêng quyền lợi thai sản mà phải mua các gói bảo hiểm sức khỏe, trong đó có Quyền lợi thai sản và các quyền lợi nội trú, ngoại trú, cấp cứu, phẫu thuật, tai nạn, bệnh nghiêm trọng đi kèm.

Nhớ là: Không có công ty nào chỉ bán riêng bảo hiểm thai sản đâu nhé, mà họ luôn bán kèm với bảo hiểm sức khỏe.

Quyền lợi thai sản sẽ chi trả 1 số tiền nhất định (vài chục triệu tới vài trăm triệu) khi bạn sinh con (sinh mổ hoặc sinh thường, sinh mổ được chi trả nhiều tiền hơn) trong thời hạn quy định đã được thỏa thuận ban đầu khi bạn ký hợp đồng, với số phí bảo hiểm đóng LUÔN NHỎ HƠN số tiền được chi trả.

Cụ thể, có 3 cách để mua được Quyền lợi thai sản tại Việt Nam hiện nay:

  1. Đóng Bảo hiểm Xã hội: Có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hoặc đóng theo công ty, trong phần tiền đóng bảo hiểm xã hội có trích ra một phần tiền để đóng bảo hiểm thai sản. Đóng đủ từ 6 tháng bảo hiểm xã hội sẽ được Hưởng một khoản tiền tương ứng 6 tháng lương đóng BHXH gần nhất, cộng thêm một vài khoản khác hỗ trợ.
  2. Mua quyền lợi đi kèm với các gói Bảo hiểm Nhân thọ: Một số công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã cung cấp thêm quyền lợi bổ trợ/ tăng cường là thẻ chăm sóc sức khỏe, trong quyền lợi này có sẵn các quyền lợi nội trú, ngoại trú, cấp cứu, phẫu thuật, tai nạn, bệnh nghiêm trọng… khách hàng có thể lựa chọn tham gia khi ký hợp đồng BHNT.
  3. Mua bảo hiểm sức khỏe (có quyền lợi thai sản) của các công ty bảo hiểm sức khỏe như: Bảo Việt, Vietinbank (VBI), Eroscare, BIC, PVI, Pacific. Các gói bảo hiểm này có mức giá sẵn cho từng độ tuổi, tương ứng với hạn mức thẻ (Bạc – Vàng – Kim Cương – Bạch Kim) mà khách hàng lựa chọn, quyền lợi càng lớn thì mức phí đóng càng cao. Nếu khách hàng mua theo nhóm có thể được ưu đãi giảm giá tùy thời điểm.

bảo hiểm thai sản

Những lý do bạn nên mua bảo hiểm thai sản:

  1. Được bảo lãnh viện phí tại những bệnh viện hàng đầu có liên kết: Bạn không cần chuẩn bị tiền mặt, chỉ cần mang theo thẻ bảo hiểm là được nhập phòng.
  2. Chi phí rẻ nhưng được chi trả quyền lợi hấp dẫn: Mức phí đóng cho mỗi người chỉ từ 2-10 triệu/ năm nhưng có thể nhận về từ 8 triệu-40 triệu khi sinh em bé, nhờ đó các cặp vợ chồng có thu nhập trung bình có thể lựa chọn các bệnh viện tốt để sinh con.
  3. Các biến chứng thai sản không may xảy ra trong quá trình mang thai cũng được hưởng các quyền lợi bảo hiểm trong gói bảo hiểm này, khách hàng luôn có quỹ dự phòng cho các tình huống xấu xảy ra.
  4. Ngoài quyền lợi thai sản, khách hàng phải nằm điều trị nội trú, ngoại trú, phẫu thuật, bệnh nghiêm trọng, xe cứu thương… cũng được chi trả bởi luôn có các quyền lợi bảo hiểm sức khỏe đi kèm.
  5. Hệ thống các trung tâm thanh toán rộng khắp toàn quốc, thuận tiện cho việc chi trả quyền lợi.

Đó là những thông tin cơ bản về bảo hiểm thai sản và những lý do nên mua bảo hiểm thai sản khi có ý định sinh con.

Tuy nhiên, phần sau đây THỰC SỰ QUAN TRỌNG và bạn cần ĐỌC HIỂU để có đủ thông tin quyết định trước khi đặt bút ký tên tham gia các gói bảo hiểm này.

Những điều cần hiểu rõ liên quan tới bảo hiểm thai sản

Thời gian chờ

Thời gian chờ là khoảng thời gian mà công ty bảo hiểm quy định tính từ lúc hợp đồng bảo hiểm được chấp thuận tới khi bạn sinh con. Các công ty bảo hiểm hiện quy định thời gian chờ cho quyền lợi thai sản từ 270 tới 635 ngày.

Lấy ví dụ cho dễ hiểu nhé:

  • Khách hàng ký hợp đồng ngày 01/01/2019 với công ty bảo hiểm A, thời gian chờ được công ty A áp dụng là 270 ngày => Khoảng thời gian chờ kéo dài từ ngày: 01/01/2019 tới hết ngày 27/09/2019.
  • Nếu khách hàng sinh con trong khoảng thời gian chờ (01/01/2019 – 27/09/2019) sẽ KHÔNG ĐƯỢC CHI TRẢ vì vẫn trong khoảng thời gian chờ.
  • Nếu khách hàng sinh con từ ngày 28/09/2019 trở đi SẼ ĐƯỢC CHI TRẢ quyền lợi thai sản.

Như vậy, nếu bạn “đang dự định sẽ có bầu” trong thời gian tới thì mua bảo hiểm thai sản bây giờ là phù hợp. Còn nếu “bạn đã có bầu rồi” thì nên cân nhắc kỹ càng, bởi khả năng bạn có thể được hưởng quyền lợi thai sản là rất thấp.

Có công ty bảo hiểm (ví dụ công ty B) còn quy định cả thời gian cấn bầu (thụ thai)365 ngày (tính theo kỳ kinh gần nhất), sau khoảng thời gian này nếu khách hàng mang thai thì mới được hưởng quyền lợi, như vậy: 365 ngày chờ cấn bầu/ thụ thai + 270 ngày chờ sinh con = 635 ngày chờ tất cả.

Nếu khách hàng mua bảo hiểm thai sản của công ty B ngày 01/01/2019 thì khách hàng phải sinh con từ ngày: (01/01/2019 + 635) = 27/09/2020 mới được chi trả quyền lợi.

Do đó, việc lựa chọn công ty nào, sản phẩm nào để mua cho phù hợp nhu cầu của bản thân là điều rất quan trọng, tôi sẽ làm rõ trong phần sau của bài viết.

Mua như thế nào và Đóng tiền ra sao?

bảo hiểm thai sản
bảo hiểm thai sản

Bạn có thể liên hệ để mua trực tiếp từ các công ty bảo hiểm hoặc thông qua tư vấn viên.

Lời khuyên của tôi là nên tìm hiểu và mua qua tư vấn viên, bởi 3 lý do:

  • Bạn trực tiếp mua tại công ty bảo hiểm hoặc thông qua tư vấn viên thì PHÍ ĐÓNG CŨNG NHƯ NHAU, không có “giảm giá” khi bạn mua trực tiếp từ công ty đâu nhé.
  • Mua thông qua tư vấn viên, sau này lấy quyền lợi bảo hiểm bạn có thể nhờ tư vấn viên hướng dẫn thủ tục giấy tờ và giúp bạn nộp hồ sơ yêu cầu chi trả về công ty bảo hiểm. Như vậy, tốt hơn cho bạn cả về sau này đúng không?
  • Các công ty bảo hiểm sức khỏe áp dụng ưu đãi nếu khách hàng mua theo nhóm, thông qua tư vấn viên bạn có thể được nhiều lợi ích nhờ việc tư vấn viên cùng tư vấn cho nhiều khách hàng khác nhau có cùng nhu cầu giống bạn. Bạn tự mua chắc chắn không có đủ những lợi ích kể trên, chưa kể tới việc thông tin về sản phẩm cũng có thể bị thiếu sót nhiều.

Quy trình xử lý khi bạn muốn mua bảo hiểm thai sản như sau:

  1. Bạn tìm hiểu kỹ về sản phẩm thông qua tư vấn viên hoặc tự tìm hiểu.
  2. Bạn nộp tiền phí cho công ty bảo hiểm bằng cách chuyển khoản hoặc đưa tiền mặt cho tư vấn viên.
  3. Công ty bảo hiểm sẽ xét duyệt hồ sơ và thông báo lại cho bạn khi hợp đồng bảo hiểm được chấp thuận.

Phí đóng bảo hiểm sẽ đóng một lần mỗi năm (tính theo chu kỳ 365 ngày kể từ ngày đóng phí), cứ sau 365 ngày, bạn có thể quyết định tái tục/ gia hạn (đóng phí năm tiếp theo) hoặc không tái tục/ không gia hạn, lúc này hợp đồng chấm dứt, quyền lợi cũng chấm dứt và bạn không cần đóng tiền nữa.

Cách để lấy quyền lợi thai sản khi sinh con

Bảo lãnh viện phí

Nếu bạn sinh con tại bệnh viện có liên kết với công ty bảo hiểm mà bạn ký kết, thì bạn có thể sử dụng dịch vụ Bảo lãnh viện phí, hiểu đơn giản là: bạn được vào viện mà không cần phải đặt cọc tiền mặt cho bệnh viện, bạn cần xuất trình thẻ bảo hiểm (được công ty BH cung cấp). Đây gọi là bảo lãnh viện phí.

Tuy nhiên, thủ tục làm bảo lãnh viện phí ở Việt Nam chưa thể nhanh như các nước phát triển bởi hệ thống máy tính, đồng bộ, kết nối dữ liệu của Việt Nam chưa thể bằng các quốc gia đó.

Thời gian để xử lý xong thủ tục bảo lãnh viện phí từ 30 phút tới vài tiếng đồng hồ tùy vào tốc độ xử lý của INSMART và bệnh viện, do đó nếu thấy thời gian xử lý quá lâu thì bạn cứ chủ động đưa tiền mặt đặt cọc để nhập viện, rồi sau đó lấy tiền từ công ty bảo hiểm sau nhé.

Chú thích: INSMART Là công ty độc lập giải quyết bồi thường theo tiêu chuẩn của Công ty bảo hiểm, thay mặt Công ty bảo hiểm giao dịch với khách hàng về bồi thường. Đi đầu trong lĩnh vực TPA, là nhà quản lý chuyên nghiệp và độc lập các yêu cầu bồi thường về bảo hiểm sức khỏe cho các tập thể và cá nhân tại Việt Nam.

Toàn bộ các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe tại Việt Nam (bao gồm cả sản phẩm của công ty BH nhân thọ và công ty BH sức khỏe) đều thông qua INSMART để chi trả cho khách hàng.

Chủ động ứng tiền trước, ra viện rồi lấy quyền lợi từ công ty bảo hiểm

Nếu bạn lựa chọn các bệnh viện không liên kết với công ty bảo hiểm hoặc thời gian chờ làm thủ tục bảo lãnh viện phí quá lâu thì đây là lựa chọn dành cho bạn.

Bạn cứ chủ động lấy tiền của mình để trả các chi phí cho bệnh viện, sau đó lấy các giấy tờ cần thiết để làm thủ tục chi trả quyền lợi với công ty BH.

Thủ tục giấy tờ yêu cầu những gì?

Hãy đọc các hướng dẫn trong hợp đồng hoặc hỏi người tư vấn của bạn để được hướng dẫn chi tiết. Trước khi làm thủ tục xuất viện, hãy nói với bệnh viện rằng bạn cần những giấy tờ gì để có thể lấy quyền lợi bảo hiểm, khi bạn xuất viện cũng là lúc có đủ hồ sơ cần thiết để nộp về công ty bảo hiểm yêu cầu chi trả quyền lợi.

Đó, bạn thấy lợi ích khi có người tư vấn viên hỗ trợ chưa?

Các thủ tục giấy tờ yêu cầu thường có: Giấy ra viện, và toàn bộ hồ sơ bệnh viện cung cấp cho bạn, đồng thời chuẩn bị Giấy khai sinh/Trích lục khai sinh hoặc Giấy chứng sinh để được giải quyết nhanh hơn.

Các lưu ý khác

  • Cần đóng tiền trước rồi mới được bảo hiểm: Bạn không thể được bảo hiểm nếu chưa chuyển tiền cho công ty bảo hiểm nhé. Khi đưa tiền mặt cho tư vấn viên, bạn cần giữ lại phiếu thu tiền có dấu của công ty bảo hiểm và chữ ký của người thu tiền. Nếu chuyển khoản, bạn sẽ nhận được tin nhắn xác nhận của công ty bảo hiểm rằng “đã nhận được tiền và cảm ơn quý khách hàng đã tín nhiệm”.
  • Lựa chọn công ty bảo hiểm phù hợp: Nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn bảo hiểm thai sản của công ty nào dựa trên các yếu tố: thời gian chờ, quy trình chi trả quyền lợi, hệ thống bảo lãnh viện phí, mức phí và quyền lợi. Đó là những yếu tố quan trọng, còn việc công ty 100% vốn Việt Nam hay vốn nước ngoài thì không cần lưu tâm, bởi công ty nào cũng phải thực hiện Quy định của Cục giám sát bảo hiểm; Bộ tài chính; Chính phủ như nhau.
  • Lựa chọn người tư vấn chuyên nghiệp: Người tư vấn cần thể hiện mình là người đáng tin, có chuyên môn và nhiệt tình hỗ trợ khách hàng. Những yếu tố đó giúp họ làm nghề lâu hơn, có thể chăm sóc, hỗ trợ bạn khi bạn cần giải đáp hoặc trợ giúp.
  • Cần đọc các điều khoản hợp đồng: Đây là điều tối quan trọng, bạn nên dành thời gian đọc đi đọc lại thật kỹ càng các điều khoản hợp đồng để đảm bảo hiểu rõ những gì bạn được hưởng, những gì không được hưởng (loại trừ). Hãy hỏi người tư vấn để giải đáp các điều bạn chưa rõ, khi mọi thứ rõ ràng, bạn sẽ thấy bảo hiểm thật thú vị và hấp dẫn. Biết đâu đấy, bạn có thể trở thành người tư vấn viên bảo hiểm trong thời gian tới thì sao?!
  • Đồng bảo hiểm: Các công ty bảo hiểm đều chi trả dựa trên chi phí thực tế trên hóa đơn của bệnh viện. Nếu công ty bảo hiểm áp dụng đồng chi trả, nghĩa là: Công ty bảo hiểm sẽ trả phần lớn số tiền trên hóa đơn (70-80%), khách hàng sẽ tự trả phần tiền còn lại (20-30%). Ngược lại, nếu công ty bảo hiểm không áp dụng đồng chi trả, nghĩa là Công ty bảo hiểm sẽ thanh toán 100% số tiền trên hóa đơn. Hãy hỏi người tư vấn kỹ về vấn đề này nhé.

Quên chưa nhắc: Mỗi lần bạn đóng tiền, quyền lợi của bạn có hạn sử dụng trong 365 ngày. Nếu trong 365 ngày này mà bạn không ốm đau hay không gặp bất cứ rủi ro nào trong các hạng mục bảo hiểm, cũng không sinh em bé thì TOÀN BỘ SỐ TIỀN PHÍ BẢO HIỂM ĐÃ ĐÓNG sẽ không được lấy lại!

Nên lựa chọn công ty bảo hiểm nào thì tốt?

cách lấy quyền lợi bảo hiểm thai sản
cách lấy quyền lợi bảo hiểm thai sản

Nếu lựa chọn Quyền lợi thai sản đi kèm bảo hiểm nhân thọ:

Đề xuất: Sản phẩm “Món quà sức khỏe” của công ty BHNT Manulife Việt Nam với 3 hạn mức thẻ: Nâng cao, Toàn diện, Ưu việt.

  • Mức phí đóng mỗi năm: Từ 4-10 triệu/ người.
  • Quyền lợi được hưởng: Sinh thường (từ 10 triệu – 15 triệu – 20 triệu); Sinh mổ hoặc Biến chứng thai sản (từ 15 triệu – 25 triệu – 35 triệu)

Lưu ý:

  • Sản phẩm Món quà sức khỏe chỉ được mua kèm theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, do đó nếu mong muốn của bạn là: Bảo vệ các rủi ro không mong muốn trong cuộc sống & Thai sản thì đây là lựa chọn phù hợp.
  • Ngược lại, nếu bạn chỉ muốn mua riêng bảo hiểm thai sản với mức phí <10 triệu/ năm thì nên lựa chọn các công ty bảo hiểm sức khỏe được liệt kê phía dưới.

Các lựa chọn tới từ các công ty bảo hiểm sức khỏe:

Tại Việt Nam hiện tại, có thể lựa chọn các gói bảo hiểm thai sản hàng đầu như:

  • Bảo hiểm thai sản Bảo Việt Tâm An
  • Bảo hiểm thai sản PJICO
  • Bảo hiểm thai sản PVI
  • Bảo hiểm thai sản Viettinbank – VBI
  • Bảo hiểm thai sản Eroscare
  • Bảo hiểm thai sản BIC – Tâm An
  • Bảo hiểm thai sản Pacific Cross

Mỗi công ty bảo hiểm khác nhau về quyền lợi, mức phí, thời gian chờ, áp dụng đồng chi trả hay không đồng chi trả.

Để bạn dễ theo dõi, tôi đã tổng hợp lại Bảng quyền lợi các công ty bảo hiểm sức khỏe có bán quyền lợi bổ sung thai sản phía dưới để bạn tiện so sánh:

Tên công ty BH – Sản phẩm Quyền lợi thai sản Mức phí đóng Thời gian chờ cấn bầu/ thụ thai Thời gian chờ sinh con Tổng thời gian chờ
Bảo Việt – An Gia 21 triệu – 31.5 triệu 8,3 triệu – 9,7 triệu 365 ngày 270 ngày 635 ngày
PJICO Tối đa 30 triệu 3 triệu – 10 triệu không yêu cầu 270 ngày 270 ngày
PVI 16 triệu – 20 triệu 6,7 triệu – 8,5 triệu 365 ngày 270 ngày 635 ngày
Vietinbank – VBI Từ 10-50 triệu 4,8 triệu – 11,3 triệu không yêu cầu 270 ngày 270 ngày
Eroscare 10 – 35 triệu 5,3 triệu – 13,1 triệu không yêu cầu 300 ngày 300 ngày
BIC – Tâm An Sinh thường: 7,5 triệu – 9 triệu
Sinh mổ: 21 triệu – 31 triệu
9 triệu – 12 triệu 365 ngày 270 ngày 635 ngày
Pacific Cross 10 – 15 triệu 5,5 triệu – 7 triệu không yêu cầu 365 ngày 365 ngày

Lưu ý: Quyền lợi chi trả được liệt kê là SỐ TIỀN TỐI ĐA công ty bảo hiểm chấp nhận thanh toán, nhưng thực tế họ chỉ thanh toán theo chi phí thực tế trên hóa đơn thôi nhé.

Như vậy, tôi cùng các bạn vừa tìm hiểu và điểm danh một loạt các lựa chọn bảo hiểm thai sản tốt nhất của Việt Nam hiện tại.

Chắc hẳn bạn đã hiểu ra nhiều điều rồi đúng không?

Ngay bây giờ, nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về bảo hiểm thai sản thì có 2 cách: Một là, tự tìm hiểu, tự liên hệ các tư vấn viên. Hai là, để Sự thật Bảo hiểm Team tư vấn cho bạn bằng cách để lại số điện thoại hoặc điền thông tin vào Form phía dưới.

Hẹn gặp lại!

Nguyễn Thành Trung – CEO Suthatbaohiem.com

Vui lòng ghi rõ nguồn: https://suthatbaohiem.com khi Copy bài viết. Chân thành cảm ơn! 

4 5 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Thông báo
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Shopping Cart
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top