cong nghe ung dung vao bao hiem

Ứng dụng AI trong xử lý bồi thường bảo hiểm đạt độ chính xác lên đến 99,99%

Sự phát triển mạnh mẽ của Trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra những đột phá quan trọng cho ngành bảo hiểm toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Đây là nhận định của chuyên gia AI đến từ FPT tại sự kiện Vietnam Insurance Summit 2024.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, việc ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh đã trở thành một động lực giúp các công ty bảo hiểm không chỉ đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng mà còn giải quyết nhiều thách thức mới. AI, cùng với AI tạo sinh (GenAI), có khả năng tích hợp vào tất cả các giai đoạn trong hành trình mua bảo hiểm của khách hàng. Từ việc nâng cao nhận thức, cung cấp thông tin về các gói bảo hiểm và quyền lợi thông qua các Trợ lý ảo đa kênh như chatbot và voicebot, đến quá trình mua bảo hiểm trên các nền tảng số kết hợp với giải pháp eKYC định danh trực tuyến.

Thực tế cho thấy, nhiều quy trình dịch vụ và quản lý khiếu nại bảo hiểm đã được tối ưu hóa nhờ AI, mang lại trải nghiệm thuận tiện hơn cho khách hàng. Theo báo cáo “Insurance CEO Outlook” của KPMG công bố tháng 12/2023, 75% các CEO trong ngành bảo hiểm tin tưởng rằng việc ứng dụng AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng ngành; và 58% CEO tự tin rằng họ sẽ đạt được lợi nhuận đầu tư vào AI trong 5 năm tới.

Tại sự kiện Vietnam Insurance Summit 2024 với chủ đề “Hành trình chuyển đổi số ngành Bảo hiểm lấy khách hàng làm trung tâm,” ông Dương Lê Minh Đức, Giám đốc Tư vấn chiến lược AI của FPT Smart Cloud, nhấn mạnh: “Việc đầu tư vào AI sẽ mang lại những giá trị gia tăng và lợi ích tiềm năng cho các công ty bảo hiểm, giúp họ đổi mới và tái tạo doanh nghiệp. Đầu tư vào AI là đầu tư lâu dài cho một hệ thống vận hành tự động, có khả năng ngày càng trở nên thông minh hơn.”

Trong phần triển lãm công nghệ tại sự kiện này, nền tảng Trí tuệ nhân tạo dành cho doanh nghiệp FPT.AI, do FPT Smart Cloud phát triển, đã thu hút sự quan tâm đáng kể. Hiện nay, FPT.AI là đối tác công nghệ cung cấp các giải pháp AI tiên tiến cho nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam như Bảo Việt, Prudential, AIA, FWD, Dai-ichi Life…

ung dung cong nghe vao bao hiem

FPT.AI đã mang đến sự kiện các giải pháp tiên tiến nhất ứng dụng AI, bao gồm trợ lý ảo AI như chatbot (FPT AI Chat) và voicebot (FPT AI Engage), có khả năng tự động hỗ trợ khách hàng xử lý các tác vụ phổ biến qua nhiều kênh như Facebook Messenger, Zalo, Livechat website và tổng đài chăm sóc khách hàng, giúp tối ưu hóa công việc của các tư vấn viên và nâng cao hiệu suất làm việc. Gần đây, FPT.AI đã triển khai chatbot cho Dai-ichi Life, hỗ trợ quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng, trả lời thông tin về các sản phẩm bảo hiểm mới, giúp tăng 38% năng suất hoạt động nội bộ với 98% các yêu cầu được xử lý thành công.

Quá trình số hóa hợp đồng bảo hiểm và xử lý hàng trăm loại giấy tờ liên quan đến khiếu nại và bồi thường đã được tối ưu hóa đáng kể nhờ vào giải pháp FPT AI Read. Giải pháp này giúp các công ty bảo hiểm tự động hóa việc xử lý các tài liệu có cấu trúc và phi cấu trúc, phù hợp với đặc thù của từng doanh nghiệp. Đồng thời, khách hàng cũng có thể dễ dàng thực hiện quy trình định danh điện tử với FPT AI eKYC và video KYC, giúp việc yêu cầu bồi thường trực tuyến trở nên đơn giản và tiện lợi hơn.

Ngoài ra, AI và GenAI còn hỗ trợ các công ty bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro một cách chính xác hơn bằng cách phân tích một lượng lớn dữ liệu, bao gồm dữ liệu yêu cầu bồi thường lịch sử, điểm tín dụng, v.v. Điều này cho phép các công ty xây dựng những chiến lược phù hợp để cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cá nhân hóa với mức giá hợp lý. Đặc biệt, AI đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý tuân thủ và giảm thiểu rủi ro, khi hệ thống có thể tự động giám sát và phân tích nhiều mẫu dữ liệu để phát hiện các hoạt động đáng ngờ, từ đó đưa ra cảnh báo kịp thời, giúp các công ty bảo hiểm đánh giá chính xác yêu cầu bồi thường và hạn chế tình trạng gian lận trong bảo hiểm.

Hiện tại, nhiều công ty bảo hiểm lớn trên thế giới và tại Việt Nam đang chuyển từ trạng thái cân nhắc sang coi việc ứng dụng AI là một nhu cầu cấp thiết. Điều này không chỉ giúp họ duy trì khả năng cạnh tranh, giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới, mà còn mở ra cơ hội để các doanh nghiệp xem xét lại quy trình vận hành, khơi dậy sự sáng tạo và khai thác tối đa hiệu suất hoạt động. Đồng thời, việc này cũng giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số và hiện đại hóa ngành bảo hiểm.

Theo CafeF

5 1 vote
Đánh giá bài viết
Subscribe
Thông báo
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
cũ nhất
mới nhất Nhiều like nhất!
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Giỏ hàng
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lên đầu trang